Khánh thành 1.000 điểm cầu tư vấn khám, chữa bệnh từ xa

20:09 - Thứ Sáu, 25/09/2020 Lượt xem: 6480 In bài viết

ĐBP - Chiều 25/9, Bộ Y tế tổ chức Lễ khánh thành kết nối 1.000 bệnh viện khám, chữa bệnh từ xa. Lễ khánh thành được tổ chức trực tuyến với 120 điểm cầu thuộc 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử dự hội nghị.

Đại biểu dự lễ khánh thành tại điểm cầu Điện Biên.

Theo báo cáo tại hội nghị, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành Đề án 2628/BYT về “khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020 - 2025. Với mục tiêu “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”, chỉ sau hơn 2 tháng triển khai đồng loạt, Đề án Khám, chữa bệnh từ xa đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với hơn 30 bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ đó, nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời, không phải lên tuyến trên. Những điểm cầu vùng sâu, vùng xa đã được kết nối, như: Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé…

Hệ thống khám chữa bệnh từ xa được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả tích cực như: Giảm chi phí phục vụ đi lên tuyến trên để khám chữa bệnh cho người dân; củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, tránh lãng phí cơ sở vật chất của tuyến dưới khi người dân vượt tuyến lên tuyến trên. Đặc biệt, khám chữa bệnh từ xa còn là một trong những nhóm giải pháp quan trọng khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã chính thức ấn nút kích hoạt hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (telehealth) tại 1.000 điểm cầu trên toàn quốc từ các huyện biên giới miền núi đến vùng hải đảo, chính thức đi vào hoạt động. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, chúc mừng Bộ Y tế đã sớm khánh thành hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Đồng thời, Thủ tướng khẳng định lễ khánh thành là sự kiện quan trọng có ý nghĩa lớn, là bước tiến quan trọng của ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Việc triển khai Đề án Khám chữa bệnh từ xa, ghi nhận sự tham gia tích cực của ngành y tế trong tiến trình thực hiện Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel để tiếp tục phát triển hệ thống tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.

Nhân dịp này, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel tặng gần 180 hệ thống hội chẩn từ xa cho các bệnh viện tuyến trên và tuyến dưới.

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top