Ứng dụng đánh giá thường xuyên mức độ an toàn trường học, bệnh viện

15:23 - Thứ Sáu, 02/10/2020 Lượt xem: 6214 In bài viết

Ứng dụng Bản đồ chung sống an toàn COVID tại địa chỉ AntoanCovid.vn đã chính thức ra mắt, ngày 1/10, cập nhật theo thời gian thực về mức độ an toàn phòng, chống dịch của các cơ sở tập trung đông người trước mắt là trường học và cơ sở y tế.

Ký thỏa thuận hợp tác triển khai Bản đồ chung sống an toàn COVID-19. Ảnh: VGP/Đình Nam

Dự án được phát triển trên nền tảng Bản đồ số Việt Nam (vmap.vn) với sự phối hợp của Bộ Y tế, Đề án Hệ tri thức Việt số hóa, Bộ GD&ĐT, các đơn vị công nghệ thông tin…

Các cơ sở tập trung đông người, trước mắt là bệnh viện, trường học được yêu cầu hằng ngày kiểm tra và cam kết đã hoàn thành các tác vụ theo Bộ đánh giá đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời cho phép người dân phản hồi nếu phát hiện những điểm chưa đúng.

Mỗi cơ sở sẽ sử dụng ứng dụng AntoanCovid hàng ngày và thường kỳ để bảo đảm việc giám sát điều kiện an toàn COVID được thực hiện thường xuyên liên tục và minh bạch.

Được biết, Bộ đánh giá đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 được xây dựng công phu tập hợp chí tuệ của nhiều chuyên gia đầu ngành về y tế công cộng, và tổng hợp ý kiến của các cơ sở thí điểm, đã tạo bộ đánh giá phù hợp với đặc điểm, chức năng tại từng địa điểm công cộng và phù hợp với tình hình thực tế cho từng thời điểm dịch COVID-19 tại khu vực, tỉnh thành phố. Bộ đánh giá đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 sẽ tạo thói quen và hành động cụ thể hàng ngày về đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho từng cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.

Bản đồ chống dịch được triển khai toàn diện sẽ hỗ trợ các cơ quan quản lý trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo sự yên tâm cho cộng đồng khi thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch… trong điều kiện bình thường mới. Người dân hình thành thói quen thường xuyên kiểm tra để đảm bảo an toàn, chung sống an toàn với COVID-19.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống COVID-19. Ảnh: VGP/Đình Nam

GS. TS. Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết một trong những yếu tố làm nên thành công trong phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam là sự tham gia của cộng đồng. Thời gian qua, Hệ tri thức Việt số hóa đã cùng với ngành y tế đã triển khai rất nhiều các ứng dụng trong vấn đề phòng, chống dịch COVID-19.

Được biết, tại Hội nghị trực tuyến “Bảo đảm an toàn phòng chống COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, chiều 1/10, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã công bố kết quả triển khai thực hiện Bộ tiêu chí bệnh viện (BV) an toàn phòng chống, dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Theo đó tính đến ngày 30/9, cả nước đã có 1.380 cơ sở y tế tự đánh giá Bộ tiêu chí tại cơ sở thông qua phần mềm trực tuyến. Còn 150 BV, trung tâm y tế chưa tự đánh giá, hoặc đã đánh giá nhưng không nhập số liệu.

Trong số những cơ sở đã tự đánh giá, có 1.089 cơ sở xếp loại BV an toàn (chiếm 79%), BV an toàn ở mức thấp là 263 (chiếm 19%), BV không an toàn là 28  (chiếm 2%) chủ yếu là BV tư nhân. Tại Hà Nội, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã yêu cầu 3 BV tư nhân phải đóng cửa do không đảm bảo tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Nhiều cơ sở y tế chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch, chưa chi tiết phân ca làm việc luân phiên, hệ thống biển báo còn thiếu. Nhiều BV sử dụng bàn lấy mẫu, bàn khai báo thông tin bằng vật liệu khó làm vệ sinh bề mặt...

Đối với nền tảng Bản đồ chung sống an toàn COVID, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, đây là ứng dụng rất hữu ích, giúp công khai thông tin về các điều kiện đảm bảo an toàn chống dịch, từ đó tạo sự an tâm của phụ huynh, học sinh và xã hội về trường học an toàn trong dịch COVID-19.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các nhà trường, các cô thầy là hiệu trưởng tham gia tích cực trong kiểm tra, cập nhật việc thực hiện các tác vụ đảm bảo an toàn cho phòng, chống dịch COVID  lên ứng dụng AntoanCovid. Bộ GD&ĐT cũng sẽ ban hành văn bản hướng dẫn, phát động các nhà trường tham gia sử dụng ứng dụng AntoanCovid.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top