Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

08:29 - Chủ Nhật, 04/10/2020 Lượt xem: 7134 In bài viết

ĐBP - Với vai trò là đơn vị đa chức năng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tuần Giáo đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao, tạo được lòng tin cho người bệnh tìm đến với Trung tâm.

Cán bộ TTYT huyện Tuần Giáo thực hiện phân luồng bệnh nhân ngay từ khi vào đăng ký khám để phòng chống Covid-19.

Bác sĩ Quàng Thị Kim, Phó Giám đốc TTYT huyện Tuần Giáo cho biết: Ðể thực hiện tốt công tác khám - chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, cùng với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ từ huyện đến cơ sở, Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt các kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh, phát huy tính năng trang thiết bị y tế đã được đầu tư trang bị. Có thể kể đến như: Chụp X-quang kỹ thuật số, xét nghiệm huyết học bằng máy laser, xét nghiệm HbA1c, siêu âm sàng lọc trước sinh, chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh non tháng, đo loãng xương, nội soi dạ dày tá tràng có gây mê, đo chức năng hô hấp, điện não đồ, chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner)… Ngoài ra, Trung tâm duy trì triển khai tốt kỹ thuật thận nhân tạo tại bệnh viện với 28 bệnh nhân đang chạy thận chu kỳ. Các kỹ thuật mới này đã góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Trung tâm cũng đang thực hiện tốt công tác kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh và điều trị nội trú. Một số dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền mới đang được Trung tâm thực hiện tốt, như: Kéo giãn cột sống bằng máy, bó paraffin, xoa bóp, bấm huyệt, điện chân, sóng ngắn, hồng ngoại, sắc thuốc thang… Bên cạnh đó, Trung tâm cũng nghiêm túc thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử, siết chặt kỷ cương hành chính, xây dựng nội quy, quy chế đơn vị theo quy định, để đội ngũ cán bộ y tế có nền nếp làm việc khoa học, chuyên nghiệp và đảm bảo chất lượng, hiệu quả phục vụ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong 9 tháng đầu năm, lượng bệnh nhân đến với Trung tâm là 36.410 lượt người; trong đó, điều trị nội trú 9.654 lượt người; kê đơn, cấp thuốc 29.750 lượt; điều trị ngoại trú 1.316 lượt. Trạm y tế các xã cũng đã phát huy được kỹ thuật mới, các trang thiết bị y tế được đầu tư, trang bị trong khám, chữa bệnh cho nhân dân với tổng số lần khám bệnh đạt gần 28.500 lượt, kê đơn cấp thuốc là 25.179 lượt, tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được Trung tâm đặc biệt  quan tâm thực hiện thời gian qua. Trung tâm đã triển khai hệ thống phòng, chống dịch của đơn vị; phân luồng, tạo lối đi riêng biệt phục vụ kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh. Ngay cổng bệnh viện có biển chỉ dẫn bắt buộc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế. Với người có dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người sẽ được hướng dẫn đi lối riêng, đảm bảo không để lọt bệnh nhân nghi nhiễm vào trong bệnh viện. Ngoài ra, TTYT thực hiện nghiêm túc công tác bảo hộ cho người bệnh và đội ngũ y tế, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế và bệnh nhân, bố trí dung dịch sát khuẩn tại các khoa, phòng, hướng dẫn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách bằng dung dịch sát khuẩn để phòng chống dịch Covid-19…

Trung tâm đã đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức, đơn vị duy trì tốt công tác tuyên truyền vận động, giáo dục sức khỏe về các chủ đề: Vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch, phòng chống dịch bệnh (dại, sốt xuất huyết, HIV/AIDS, vệ sinh an toàn thực phẩm…), tuyên truyền, thông tin về cải tiến chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ðặc biệt, trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm đã tập trung vào tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống tới người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như: Truyền thông qua loa phóng thanh của xã, bản; qua tiếp xúc tại trạm khi có bệnh nhân khám…

Theo báo cáo của TTYT huyện Tuần Giáo, trong 9 tháng qua trên địa bàn không có dịch bệnh nào xảy ra; chỉ xuất hiện lẻ tẻ các ca bệnh thủy đậu, quai bị và các ca bệnh truyền nhiễm liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa như: Cúm, tiêu chảy thường, lỵ trực khuẩn… Các ca bệnh đều đã được điều trị kịp thời, không gây biến chứng, không tạo thành ổ dịch lớn, gây nguy hiểm cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top