Huyện Ðiện Biên

Ðào tạo bác sĩ cho y tế tuyến xã

09:21 - Thứ Hai, 05/10/2020 Lượt xem: 7186 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, việc thu hút, đào tạo bác sĩ cho cơ sở y tế tuyến xã được quan tâm đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tại huyện Ðiện Biên, công tác này cũng được ưu tiên thực hiện và đến hiện tại, 100% trạm y tế tuyến xã đã có bác sĩ về công tác.

Bác sĩ Lò Văn Tài, Phó trưởng Trạm Y tế xã Núa Ngam thăm khám cho người bệnh. Ảnh: Nguyễn Hiền

Trung bình mỗi năm Trạm Y tế xã Núa Ngam, huyện Ðiện Biên khám, điều trị cho gần 5.000 lượt người với các bệnh thông thường là chủ yếu, như: Viêm phế quản, viêm họng cấp, đau tiền đình, cao huyết áp, đau dạ dày, tiểu đường… và các sơ cấp cứu ban đầu. Trong đó, 10% bệnh nhân được giới thiệu lên tuyến trên. Mặc dù đã thông tuyến BHYT và cách Trung tâm Y tế huyện, bệnh viện tuyến tỉnh không quá xa (10 - 20km) nhưng đa số người dân trong xã vẫn chọn khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến xã. Anh Lường Văn Văn, bản Na Sang 1 thường xuyên đến khám tại Trạm Y tế xã Núa Ngam vì chứng đau đầu, chia sẻ: “Ai trong gia đình tôi ốm đau gì đều đến đây khám. Bác sĩ có chỉ định lên Trung tâm Y tế huyện thì mới lên. Khám, điều trị ở đây rất yên tâm bởi các y, bác sĩ tận tình quan tâm và chẩn đoán đúng bệnh”.

Ðược sự tin tưởng của nhân dân trên địa bàn không chỉ bởi các cán bộ y tế xã đã làm tròn trách nhiệm mà còn bởi trạm đã có bác sĩ có chuyên môn vững vàng. Ðó là bác sĩ Lò Văn Tài, Phó Trưởng trạm Y tế xã. Trước đây, anh Tài là y sĩ Trạm Y tế xã Pa Thơm, có năng lực, trách nhiệm, được tạo điều kiện cử đi đào tạo bác sĩ và về công tác tại Núa Ngam đã 3 năm nay. Bác sĩ Lò Văn Tài chia sẻ: “Trong quá trình học và sau khi hoàn thành đào tạo, tôi cố gắng phát huy năng lực, trình độ chuyên môn vận dụng, thực hành những kiến thức nghề nghiệp vào thực tế; chẩn đoán đúng bệnh, điều trị đúng thuốc, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên trang thiết bị y tế tuyến xã còn hạn chế nên chỉ thăm khám được những bệnh thông thường, đối với những ca bệnh nặng, có dấu hiệu chuyển biến nặng hay có bệnh lý nền phức tạp, tôi giới thiệu chuyển lên tuyến trên”.

Không riêng Núa Ngam mà đến tháng 8/2020, 21/21 trạm y tế xã trên địa bàn huyện Ðiện Biên đã có bác sĩ công tác. Tổng toàn huyện có 22 bác sĩ làm việc tại tuyến xã. Trong giai đoạn 2015 - 2020, huyện Ðiện Biên đã tạo điều kiện cử 19 y sĩ tuyến xã đi đào tạo bác sĩ, trong đó 4 người đã tốt nghiệp, hoàn thành chương trình học, phục vụ tốt nhiệm vụ y tế tại địa bàn. Năm 2021 dự kiến tiếp tục có 4 bác sĩ ra trường, sẽ nâng tỷ lệ bác sĩ làm việc tại các trạm y tế xã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và các công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là tại các xã vùng cao, biên giới.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên cho biết: Việc thu hút bác sĩ về tuyến cơ sở khó thực hiện đối với địa bàn huyện Ðiện Biên. Vì vậy 5 năm qua, huyện thực hiện kế hoạch đào tạo bác sĩ bằng nguồn nhân lực của chính mình, đó là tạo điều kiện cho các y sĩ có năng lực, triển vọng của trạm y tế tuyến xã đi thi học liên thông, đào tạo bác sĩ, đáp ứng yêu cầu về nhân lực y tế. Các cán bộ đi học đều có cam kết trở lại công tác, phục vụ địa bàn. Và thực tế, hầu hết đội ngũ bác sĩ tuyến xã của huyện Ðiện Biên là người trẻ tuổi, nhiệt huyết, yêu nghề, đồng thời là người địa phương, sinh sống ổn định nên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo đều tiếp tục công tác, cống hiến tại cơ sở. Thời gian qua, các bác sĩ tuyến xã đã thực hiện đúng và tốt chức năng, nhiệm vụ y tế, góp phần quan trọng đẩy mạnh công tác khám, chữa bệnh, thu hút bệnh nhân, triển khai dịch vụ y tế về gần dân, giảm tải các bệnh thông thường cho tuyến trên. Ðặc biệt, đây là đội ngũ chính, góp sức lớn vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm đến nay.

Những nhận định của Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên được chứng minh bằng số lượt khám điều trị trung bình hàng tháng 300 - 500 lượt người/trạm y tế xã trên địa bàn. Với sự quan tâm đào tạo bác sĩ cho tuyến cơ sở, huyện Ðiện Biên đạt chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020 với tỷ lệ 6 bác sĩ/1 vạn dân và hết năm 2020 dự kiến 21/21 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.     

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top