Phòng, chống dịch bệnh khi chuyển mùa

09:22 - Thứ Hai, 09/11/2020 Lượt xem: 6376 In bài viết

ĐBP - Bác sỹ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Chà cho biết: Khi thời tiết chuyển mùa thường tạo ra sự thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm... gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là đối với những người sức khỏe yếu, sức đề kháng giảm hoặc không thích nghi kịp sẽ dễ bị nhiễm bệnh. Ðây cũng là điều kiện môi trường thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, lây lan như bệnh đường hô hấp (viêm phế quản, viêm phổi), cúm, tay chân miệng, tiêu chảy, thủy đậu. Chỉ trong 2 tháng qua, trên địa bàn huyện Mường Chà đã có gần 100 trường hợp mắc bệnh cúm, gần 110 trường hợp mắc tiêu chảy, số trường hợp bị viêm phổi phải đến TTYT huyện khám, điều trị cũng tăng cao.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà điều trị cho trẻ bị viêm phổi.

Có con nhỏ đang điều trị tại Khoa Nhi (TTYT huyện Mường Chà), chị Sùng Thị Hờ, bản Lang Dung, xã Ma Thì Hồ chia sẻ: Do thời tiết thay đổi, trời chuyển lạnh nên những ngày qua con trai mới được 10 tháng tuổi của chị bị ho, sốt, tiêu chảy phải nhập viện điều trị từ ngày 2/11 và được bác sỹ chẩn đoán bị viêm phổi. Sau gần 1 tuần điều trị, đến nay bệnh tình của cháu đã giảm. Cháu đã chịu chơi, ăn được nhiều hơn và không còn quấy khóc.

Ðể chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa đông, hạn chế các trường hợp mắc và sự lây lan của dịch bệnh, thời gian qua cùng với việc chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và triển khai đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn, TTYT huyện Mường Chà cũng tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các xã, thôn bản; thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình dịch bệnh để kịp thời đưa ra các biện pháp phòng tránh. Ðồng thời, chỉ đạo trạm y tế các xã giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh để chủ động khoanh vùng, xử lý ổ dịch; tổ chức thu dung, chẩn đoán, cách ly điều trị kịp thời, tránh trường hợp bệnh nhân bị biến chứng nặng. Ðáng chú ý, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức phòng bệnh cho người dân cũng được TTYT huyện quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, như: Chỉ đạo cán bộ y tế cơ sở trực tiếp xuống các thôn, bản tuyên truyền cho người dân về một số dịch bệnh thường gặp trong mùa đông, nguyên nhân, triệu chứng, cách chăm sóc và phòng tránh dịch bệnh; tuyên truyền trực tiếp qua hoạt động khám chữa bệnh; qua hệ thống truyền thanh của huyện, xã; lồng ghép vào các buổi họp dân... TTYT huyện cũng chỉ đạo trạm y tế các xã làm tốt công tác tiêm chủng mở rộng, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh đúng lịch, đủ liều; tăng cường dự trù các loại thuốc điều trị, vật tư y tế, hóa chất dự phòng để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Chủ động phòng tránh dịch bệnh mùa đông, TTYT huyện Mường Chà cũng khuyến cáo người dân quan tâm thực hiện một số biện pháp nhằm nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng phòng bệnh, như: Tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh theo đúng lịch, nhất là các đối tượng có sức đề kháng kém như trẻ em; giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu mắc các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, nếu cần thiết phải tiếp xúc nên đeo khẩu trang. Thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý; đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước súc miệng và nước muối sinh lý; thực hiện tốt vệ sinh môi trường, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top