Gia tăng tình trạng bác sĩ bỏ việc sau đào tạo

11:27 - Chủ Nhật, 29/11/2020 Lượt xem: 7402 In bài viết

ĐBP - Học hỏi, cập nhật, nâng cao trình độ chuyên môn là việc mà mỗi cán bộ y tế thường xuyên phải trau dồi để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Mỗi năm tỉnh ta cử hàng trăm cán bộ, bác sĩ đi học bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Thế nhưng sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, không ít người liền nộp đơn xin thôi việc, tìm đến nơi có điều kiện tốt hơn, thu nhập cao hơn.

Cán bộ y tế Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Ða khoa tỉnh) chăm sóc bệnh nhân.

Bài 1: “Lý do to hơn mục đích”

Hầu hết lý do trên những lá đơn xin thôi việc của các bác sĩ, cán bộ y tế là vì hoàn cảnh gia đình. Sau khi nộp đơn, dù được đồng ý hay không, họ đều không quay trở lại, kiên quyết “dứt áo ra đi”. Và ngay sau đó họ đã đầu quân cho các bệnh viện tư có thu nhập cao hơn gấp nhiều lần. Lý do chỉ là lý do và đơn xin thôi việc cũng chỉ là thủ tục chia tay cuối cùng. Còn lý do thực tế thì ai cũng ngầm hiểu.

Bỏ việc vì hoàn cảnh gia đình?

Trong đơn xin thôi việc của bác sĩ L.Q.S., Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Ða khoa tỉnh) ghi lý do: Vì hoàn cảnh gia đình, con thường xuyên ốm đau, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo. Tờ đơn xin thôi việc của anh S. làm tất cả đồng nghiệp, nhất là anh em cùng khoa đều bất ngờ, ngỡ ngàng. Bởi nó xuất hiện trong buổi sáng ngày thứ 3 đi làm sau 2 năm được cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của anh S. Một bác sĩ trong khoa cho biết: Trước đó, ngày đầu tiên anh S. đi làm, vẫn tham gia buổi giao ban của khoa, các đồng nghiệp còn vỗ tay chúc mừng, chào đón anh tốt nghiệp trở về. Ngay sau khi nộp đơn, anh dọn đồ đi cũng không kịp nói lời chia tay bạn bè, đồng nghiệp đã cùng nhau gắn bó, san sẻ khó khăn nhiều năm.

Bác sĩ L.Q.S. được tuyển dụng công tác tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh từ tháng 9/2012. Ðến tháng 10/2017 được cơ quan cử đi học thạc sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Trường Ðại học Y Hà Nội và tốt nghiệp vào tháng 10/2019. Ngay sau khi trở về, ngày 29/10, anh nộp đơn xin thôi việc. Mặc dù cơ quan chưa đồng ý nhưng anh đã tự ý nghỉ việc. Sau đó đồng nghiệp cơ quan biết được khi nghỉ việc, anh L.Q.S. đã đầu quân cho một bệnh viện tư ở Hà Nội với mức thu nhập cao hơn nhiều lần bệnh viện tỉnh. Ít lâu sau, vợ anh cũng xuống Thủ đô theo chồng.

Bác sĩ V.Ð.T., Khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cũng xin thôi việc vì lý do gia đình, chăm sóc bố mẹ. Gia đình anh sinh sống ổn định đã nhiều năm tại TP. Ðiện Biên Phủ. Theo chia sẻ của đồng nghiệp, sau khi bỏ việc, anh T. xuống Hà Nội và hiện đang làm hợp đồng cho một cơ sở y tế tư nhân. Ðược biết, anh V.Ð.T. chuyển từ tỉnh Lai Châu về năm 2011 thì liên tục được tạo điều kiện đi học nâng cao trình độ: Tháng 8/2011 - 7/2015 học bác sĩ đa khoa Trường Ðại học Y dược Thái Nguyên; tháng 8/2015 - 7/2016 học bác sĩ định hướng chuyên khoa, chuyên ngành nhãn khoa tại Bệnh viện Mắt Trung ương; tháng 11/2017 - 10/2019 tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa I - mắt. Tuy nhiên sau nhiều năm đào tạo, thành nghề, anh T. xin thôi việc và đầu quân cho cơ sở khác.

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hầu hết đơn xin thôi việc của các cán bộ y tế, bác sĩ sau khi đào tạo trở về đều chung lý do vì hoàn cảnh gia đình, hợp thức hóa gia đình, bố mẹ già yếu cần người chăm sóc. Các đơn vị rất chia sẻ với cán bộ, bác sĩ, tạo điều kiện cho họ vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa có thời gian chăm sóc, vun vén cho gia đình, nhưng ngay sau khi đào tạo trở về liền xin thôi việc thì không đúng với quy định và cam kết của chính họ trước khi đi đào tạo nên không chấp thuận được.

Nộp đơn là dứt khoát ra đi

Hầu hết những cán bộ y tế, bác sĩ sau khi được cử đi đào tạo trở về nộp đơn xin thôi việc đều có định hướng khác hoặc đã xác định, ký hợp đồng “đầu quân” cho cơ sở khác. Vì vậy nộp đơn xin thôi việc chỉ là thủ tục mang tính hình thức còn cơ quan có đồng ý hay không cũng không ràng buộc, giữ chân được họ. Sau khi nộp đơn, các cán bộ y tế, bác sĩ này đều không trở lại, không tham gia giải quyết sự việc, nhận quyết định nghỉ việc… Bác sĩ L.H.B., Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng (Bệnh viện Ða khoa khu vực TX. Mường Lay) cũng vậy. Tháng 10/2017 - 10/2019, anh B. được cử đi học bác sĩ chuyên khoa cấp I - y học cổ truyền. Ngày 10/10/2019, sau khi tốt nghiệp về, anh nộp đơn xin thôi việc, chưa được cơ quan đồng ý nhưng anh đã bỏ việc ngay. Bệnh viện thông báo anh B. trở lại cơ quan để giải quyết việc xin thôi việc lần 1 vào ngày 10/12/2019, lần 2 ngày 13/12/2019, lần 3 ngày 18/12/2019 nhưng anh đều không trở lại. Hội đồng xét kỷ luật của Bệnh viện Ða khoa khu vực TX. Mường Lay đã họp xét kỷ luật và đề nghị Hội đồng xét kỷ luật Sở Y tế xem xét, quyết định hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với anh L.H.B.

Bác sĩ chuyên khoa cấp I - gây mê hồi sức P.Q.V., Khoa Hồi sức cấp cứu - Gây mê phẫu thuật (Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng) cũng 3 lần nhận thông báo của Trung tâm đến giải quyết việc xin thôi việc (các ngày 14/2/2020, 17/2/2020, 20/2/2020) nhưng không quay lại. Anh V. được cử đi học chuyên khoa I chuyên ngành gây mê hồi sức tại Trường Ðại học Y Hà Nội từ tháng 9/2017 - 9/2019, nộp đơn thôi việc vào 6/2/2020.

Tình trạng cán bộ, bác sĩ bỏ việc diễn ra ở nhiều tuyến, địa bàn trong tỉnh nhưng tập trung chủ yếu tại các trung tâm y tế tuyến tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có 4 cán bộ, bác sĩ bỏ việc sau khi được đào tạo. Bà Dương Thị Quỳnh Châu, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính cho biết: Khi tiếp nhận đơn xin thôi việc của các cán bộ, bác sĩ, các khoa, phòng báo cáo lên cấp trên, đồng thời chia sẻ, trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các đồng chí ấy. Các trường hợp của Trung tâm đều được khoa, phòng, công đoàn, lãnh đạo Trung tâm gặp gỡ, trao đổi, vận động nhưng khi họ nộp đơn là đã quyết định rồi, dù có tạo điều kiện thuận lợi thế nào cũng không giữ chân được.

Theo thống kê của Sở Y tế, những năm gần đây, tình trạng cán bộ y tế làm việc tại các đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh xin nghỉ việc có dấu hiệu gia tăng; phần đông trong đó là cán bộ được cử đi đào tạo bác sĩ liên thông từ y sĩ và bác sĩ đi học thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, II. Cụ thể năm 2018 có 6 bác sĩ xin thôi việc, năm 2019 tăng lên 12 trường hợp, hết tháng 10/2020 có 9 trường hợp. Trước đó năm 2015 tỉnh ta không có trường hợp nào tương tự, năm 2016 và 2017 mỗi năm có 1 bác sĩ bỏ việc. Việc gia tăng này có là nguy cơ đáng lo ngại và giải quyết các trường hợp trên, tình trạng trên như thế nào là những vấn đề mà ngành Y tế tỉnh đang phải đối mặt.

Bài 2: Chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động y tế

Bài, ảnh: NGUYỄN HIỀN
Bình luận
Back To Top