Đề xuất dừng chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia có biến thể mới virus SARS-CoV-2

10:44 - Thứ Ba, 05/01/2021 Lượt xem: 4966 In bài viết

Trước tình hình virus SARS-CoV-2 biến thể làm lây lan nhanh hơn dịch Covid-19, Bộ Y tế vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Theo đó, trong tờ trình, Bộ Y tế cho biết, thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ngày 18-12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh, với khả năng lây truyền tăng hơn 70% so với các chủng trước đây. Biến thể này đã nhanh chóng lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Đến ngày 3-1-2021, 34 quốc gia đã ghi nhận có biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Bộ Y tế đề nghị dừng, hạn chế các chuyến từ các nước có biến thể virus SARS-CoV-2 về Việt Nam.

Cùng với đó, hiện có hơn 40 quốc gia đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh, cùng các quốc gia có ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2, ngăn chặn biến thể mới lây lan.

Đức, Hà Lan, Bulgaria là các quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới với Anh; Pháp bắt buộc hành khách cách ly triệt để và có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh đến hết tháng 1-2021. Mỹ và phần còn lại của châu Âu cũng đã giảm số chuyến bay đến và đi từ Anh. Tại châu Á, Nhật Bản thông báo cấm nhập cảnh với các quốc gia trên thế giới đến hết tháng 1-2021, Indonesia cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, qua giám sát và nuôi cấy, giải trình tự gen của 6 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trên chuyến bay VN50 từ Anh về sân bay Cần Thơ ngày 22-12 đã phát hiện 1 trường hợp (bệnh nhân thứ 1.435 ở Trà Vinh) nhiễm virus SARS-CoV-2 có biến thể VOC202012/01, chủng biến thể mới được ghi nhận tại Anh. Do đó, để tiếp tục khống chế và kiểm soát thành công dịch Covid-19, không thể xuất hiện trường hợp xâm nhập và lây lan trong nước, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ: Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Công an, Quốc phòng và các cơ quan liên quan dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Chiều tối 4-1, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thông tin về 3 ca mắc mới Covid -19 (từ ca bệnh thứ 1.495-1.497) là người nhập cảnh từ Nhật Bản, Đức được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu (1 ca) và TPHCM (2 ca). Về tình hình điều trị, cả nước đã có 1.339 bệnh nhân Covid-19 được chữa khỏi bệnh. Trong số bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị có 20 ca đã âm tính với virus SARS-CoV-2. Số bệnh nhân Covid-19 tử vong vẫn là 35 ca.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top