Chủ động phòng chống dịch, đảm bảo tết an lành cho người dân

11:58 - Thứ Tư, 20/01/2021 Lượt xem: 6337 In bài viết

ĐBP - Sáng 20/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế. Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Tính đến ngày 19/1/2021 trên thế giới có 95,5 triệu người mắc, hơn 2 triệu người tử vong do Covid-19 (thông báo của WHO). Việt Nam có tổng số 1.539 ca nhiễm Covid-19, trong đó tử vong 35 ca. Tại tỉnh Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Đến thời điểm hiện tại thực hiện cách ly tại các cơ sở y tế cho 136 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19 (có yếu tố dịch tễ) đã được điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, kết quả 136/136 trường hợp âm tính với Sars-CoV-2. Toàn tỉnh có 19 cơ sở cách ly tập trung; trong đó 5 cơ sở có công nhân thực hiện cách ly theo quy định. Lũy tích số đối tượng được cách ly tập trung 6.654 người trong đó, số đủ thời gian hoàn thành cách ly 14 ngày 6.335 trường hợp, đang thực hiện cách ly 319 trường hợp, có sức khỏe ổn định, không có triệu chứng của bệnh.

Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận về các biện pháp triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kinh nghiệm của một số địa phương là các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng; chỉ định xét nghiệm sớm Covid-19 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm các ca bệnh, cách ly kịp thời; thực hiện nghiêm quy trình về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh…

Một trong những khó khăn chung của các tỉnh hiện nay là lượng lao động về nước tăng đột biến, gây khó khăn cho công tác tiếp nhận và quá tải tại các khu cách ly; tình trạng nhập cảnh trái phép vào địa bàn của các tỉnh biên giới. Các địa phương đã kiến nghị, đề xuất các cấp, bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí cho các địa phương, nhất là các tỉnh khu vực biên giới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của các địa phương; đặc biệt là các địa phương có đường biên giới, các thành phố đông người; sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng như biên phòng, công an. Bộ trưởng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, vai trò của cấp ủy, chính quyền; nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch nhất là trong dịp tết, tuyên truyền đến người dân có người nhà đang lao động ở nước ngoài không về theo các đường dây đưa người qua biên giới; các địa phương có đường biên tăng cường phối hợp tất cả các lưc lượng quản lý đường biên, tránh tình trạng nhập cảnh trái phép. Tất cả các trường hợp nhập cảnh phải cách ly 14 ngày; trường hợp cách ly tại nhà phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, phải có biển báo, có người giám sát riêng biệt, có camera theo dõi. Các địa phương đảm bảo tết an lành, đầm ấm cho người dân trên địa bàn và trong khu cách ly; tăng cường cơ sở vật chất nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top