Mường Nhé hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân

10:23 - Thứ Hai, 15/03/2021 Lượt xem: 4765 In bài viết

ĐBP - Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng huyện Mường Nhé đã nỗ lực, triển khai nhiều hoạt động thiết thực; trong đó, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vừa thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người tham gia BHYT. Từ đó, không những giúp người thụ hưởng chính sách yên tâm khi đi khám, chữa bệnh mà còn góp phần phát triển đối tượng tham gia hệ thống BHYT.

Ông Lê Trung Chính, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Mường Nhé cho biết: Thời gian qua, nhiều chính sách BHYT được ban hành từ Trung ương đến địa phương, như: Cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi; thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh; mức hưởng ưu đãi đối với người nghèo, cận nghèo khi tham gia BHYT… đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, với đặc thù là huyện vùng sâu, vùng xa, nhận thức của người dân ở một số nơi còn hạn chế nên chưa hiểu hết được lợi ích của việc tham gia BHYT... Chính vì thế, để phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể huyện đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về BHXH, BHYT, nhất là tuyên truyền về lợi ích thiết thực mà BHYT mang lại bằng nhiều hình thức, như: Treo băng rôn, phát tờ rơi, tư vấn, tuyên truyền miệng, nói chuyện chuyên đề… Ðặc biệt, trong thời gian tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền được triển khai linh hoạt trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook, phát sóng trên loa phát thanh của thôn, bản… Bên cạnh đó, để người dân thuận tiện hơn khi tham gia BHYT, các điểm thu, đại lý thu trên địa bàn huyện ngày càng được mở rộng; các thủ tục tham gia đơn giản, công tác thu nộp, phát hành thẻ BHYT được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi; từ đó số lượng người tham gia BHYT trên địa bàn huyện không ngừng tăng lên.

Song song với công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia BHYT, việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn cũng là một trong những giải pháp thiết thực nhằm phát triển đối tượng tham gia

Trẻ em khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé.

BHYT, tiến tới BHYT toàn dân. Bác sĩ Lò Văn Sen, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé chia sẻ: Trung tâm hiện có 178 cán bộ, bác sĩ. Ðể nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, cùng với việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt “12 điều y đức”, đơn vị đã và đang từng bước kiện toàn đội ngũ cán bộ, bác sĩ đảm bảo tăng về số lượng, chất lượng được nâng lên. Hàng năm, Trung tâm thường xuyên cử cán bộ đi tập huấn, tham gia các khóa đào tạo nâng cao chuyên môn do ngành tổ chức. Ðồng thời, quan tâm nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Ðến nay, đội ngũ y, bác sĩ của đơn vị cơ bản làm chủ các kỹ thuật cao, kỹ thuật khó như: Phẫu thuật điều trị chấn thương ổ bụng, phẫu thuật điều trị tắc ruột, phẫu thuật u, bướu, phẫu thuật điều trị sỏi bàng quang, sỏi niệu quản, khám sàng lọc phát hiện các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa, tuần hoàn, tiết niệu… Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện có hơn 3.000 lượt bệnh nhân được điều trị nội trú BHYT; gần 30.000 lượt bệnh nhân được điều trị ngoại trú BHYT; trong đó, BHXH huyện đã thẩm định chi phí KCB BHYT cho trên 32.000 lượt người với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Theo bác sĩ Lò Văn Sen, đối với những người tham gia hệ thống BHYT, ngoài được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách khi đến khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe ở tuyến cơ sở, thì theo Khoản 15, Ðiều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, bắt đầu từ 1/1/2021, đã thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh trong toàn quốc. Việc này không những tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT khi không cần giấy chuyển viện vẫn được KCB mà còn giúp họ được bảo đảm quyền lợi tại các cơ sở KCB tuyến tương đương trên toàn quốc.

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hàng năm, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện Mường Nhé không ngừng tăng lên. Riêng từ năm 2020 đến nay, toàn huyện có thêm hơn 1.000 người tham gia BHYT, nâng tổng số người tham gia BHYT toàn huyện hơn 43.000 người.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top