Thông tuyến BHYT: Tạo thuận lợi cho người dân

09:36 - Thứ Năm, 18/03/2021 Lượt xem: 7205 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 1/1/2021, người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điều trị nội trú sẽ được thanh toán 100% theo BHYT tại các bệnh viện tuyến tỉnh dù không có giấy chuyển tuyến theo trình tự từ cơ sở y tế tuyến dưới. Đó là một trong những điểm đổi mới của Luật BHYT, đem lại nhiều thuận lợi cho người bệnh; đặc biệt là có thể điều trị ở các bệnh viện tuyến tỉnh, song vẫn được coi là điều trị đúng tuyến. 

Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tạo mọi điều kiện phục vụ cho việc thông tuyến trong điều trị nội trú đối với các bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Những ngày đầu năm 2021, gia đình bà Lê Thị Hồng, phường Na Lay, TX. Mường Lay đưa con gái vào điều trị tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Do vội vàng đưa con gái đi thăm khám tại bệnh viện tuyến tỉnh nên bà Hồng quên không xin giấy chuyển tuyến; điều đó khiến bà và người thân vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, khi được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh giải thích rõ về việc thông tuyến bảo hiểm theo quy định mới, bệnh nhân vẫn sẽ được bảo hiểm chi trả chi phí như điều trị đúng tuyến nên bà Hồng và người thân đã yên tâm hơn.

Bà Lê Thị Hồng chia sẻ: “Thẻ BHYT của con gái tôi là TX. Mường Lay nhưng tôi đã đưa thẳng con xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Nếu như theo quy định cũ là trái tuyến, phải xin giấy chuyển tuyến mới được bảo hiểm thanh toán chi phí; nhưng được bác sĩ giải thích từ ngày 1/1/2021, Luật BHYT quy định thông tuyến tỉnh, tôi rất phấn khởi. Vừa tiết kiệm được thời gian đi lại, còn kịp thời để bác sĩ khám bệnh cho con, tôi cảm thấy rất tiện lợi”.

Thông tuyến BHYT, quỹ BHYT sẽ chi trả 100% chi phí khi khám, chữa bệnh trái tuyến ở các bệnh viện tuyến tỉnh cho các trường hợp điều trị nội trú, còn điều trị ngoại trú thì bệnh nhân vẫn phải tự chi trả chi phí khám, chữa bệnh. Đây là tin vui với nhiều người dân, nhất là với những địa bàn còn nhiều khó khăn mà phải điều trị nội trú. Đang trông cháu ở TP. Điện Biên Phủ, để thuận tiện, bà Nguyễn Thị Bích, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) đã vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thay vì khám chữa bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Mường Chà. Tuy nhiên, khi điều trị nội trú ở bệnh viện tỉnh, bà vẫn được thanh toán 100% chi phí điều trị. Bà Bích cho biết: “Tôi đang trông cháu ở thành phố Điện Biên Phủ, nhưng vì đau lưng nên mới vào bệnh viện tỉnh điều trị. Địa chỉ khám chữa bệnh ghi trên thẻ BHYT của tôi là ở Trung tâm Y tế huyện Mường Chà. Bây giờ mà lên Mường Chà chữa trị thì không đi được. Việc BHYT chi trả 100% chi phí điều trị nội trú ở bệnh viện tuyến tỉnh, tôi thấy rất thuận lợi cho các bệnh nhân. Nếu trước đây cần phải có giấy giới thiệu của tuyến huyện thì bây giờ bệnh nhân có thể đi thẳng đến các bệnh viện tuyến tỉnh để điều trị nội trú mà vẫn được chi trả toàn bộ chi phí điều trị”.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, cho biết: Từ thời điểm 1/1/2021, người bệnh có thẻ BHYT được tự lựa chọn điều trị nội trú tại bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh nào trên toàn quốc. Dù thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế tuyến xã, huyện, nhưng nay không cần giấy chuyển tuyến theo trình tự từ cơ sở y tế tuyến dưới. Người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, vẫn được coi là điều trị đúng tuyến. Quy định này chỉ áp dụng với điều trị nội trú và không áp dụng cho khám chữa bệnh ngoại trú. Đây cũng là điểm mới tạo nhiều thuận lợi cho người dân, giúp bà con được hưởng lợi rất nhiều; từ điều kiện điều trị bệnh tốt hơn, được quyền chọn lựa theo nhu cầu…

Người dân được hưởng lợi với quy định mới của Luật BHYT, nhưng khi thông tuyến BHYT tuyến tỉnh với điều trị nội trú, bệnh viện tuyến tỉnh có thể đối diện với nguy cơ quá tải, bởi tâm lý người dân muốn được điều trị tại tuyến trên. Đồng nghĩa với đó, các trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã lại giảm số lượng người bệnh đến thăm khám và điều trị.

Bác sĩ Lương Hậu Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Chà, cho biết: Từ khi triển khai thông tuyến tỉnh BHYT cùng với ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, số lượng bệnh nhân khám, điều trị nội trú ở Trung tâm Y tế huyện Mường Chà giảm nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Theo thống kê, 3 tháng đầu năm 2021, Trung tâm ước thực hiện tổng số 3.168 lượt khám bệnh (giảm 26% so với cùng kỳ); điều trị nội trú 802 lượt (giảm 28% so với cùng kỳ) và công suất sử dụng giường bệnh đạt 61,9% (giảm 22% so với cùng kỳ). Có thể do dịch bệnh và thông tuyến BHYT nên người dân sẽ xuống các bệnh viện tuyến tỉnh để khám chữa bệnh. Tuy nhiên, để thu hút người dân đến khám chữa bệnh tại đơn vị, về lâu dài, Trung tâm sẽ phải thay đổi, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần phục vụ; đầu tư về con người, về quy trình, về kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Liên thông BHYT tuyến tỉnh thật sự đã tạo nhiều thuận lợi cho người bệnh, nhưng đây cũng là một thách thức đối với trung tâm y tế các huyện; đòi hỏi các cơ sở y tế phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong phát triển nhân lực cũng như kỹ thuật chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Ngoài ra, khi liên thông khám chữa bệnh BHYT tuyến tỉnh có thể số lượt điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến tỉnh sẽ tăng lên do số lượt bệnh nhân nội trú vượt tuyến. Chính vì vậy, ngoài việc tăng cường, nâng cao công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, bệnh viện, trung tâm y tế các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về khám chữa bệnh BHYT cho người dân, tránh gây áp lực và yêu cầu nhập viện tại các bệnh viện tuyến tỉnh khi chưa thật cần thiết, nhằm đảm bảo nhu cầu, phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

 

Bài, ảnh: Kiều Ngân (Trường Chính trị tỉnh)
Bình luận
Back To Top