Khuyến cáo không sử dụng thuốc chống ký sinh trùng trong điều trị Covid-19

15:33 - Thứ Năm, 01/04/2021 Lượt xem: 3857 In bài viết

Ngày 31-3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo không sử dụng thuốc chống ký sinh trùng ivermectin trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, ngoại trừ các thử nghiệm lâm sàng do thiếu dữ liệu chứng minh lợi ích của loại thuốc này.

Thuốc chống ký sinh trùng ivermectin không được khuyến cáo sử dụng trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Reuters

Khuyến cáo được WHO đưa ra sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã cảnh báo về ivermectin. Trước đó, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã khuyến cáo không sử dụng loại thuốc này trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Ivermectin dạng viên nén đã được phê duyệt để điều trị một số bệnh nhiễm giun và sử dụng trong lĩnh vực thú y. Phân tích của Merck, một nhà sản xuất ivermectin, cũng cho thấy loại thuốc này không an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Phó Giáo sư Bram Rochwerg tại Đại học McMaster (Canada) cho biết, đã xuất hiện tình trạng gia tăng các tác dụng phụ như chứng rối loạn tiêu hóa và đau đầu trong quá trình sử dụng ivermectin để điều trị cho những bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên.

Cũng theo ông Bram Rochwerg, 66 thử nghiệm ivermectin đã được đăng ký trên toàn thế giới với 60.000 người tham gia. Do đó, có thể sẽ có thêm dữ liệu về tác động của loại thuốc này đối với bệnh.

Janet Diaz, một quan chức hàng đầu của WHO về chăm sóc lâm sàng, khẳng định, cơ quan này đang chống lại việc lạm dụng các liệu pháp chưa được chứng minh, đặc biệt là một số loại thuốc được sử dụng vì mục đích khác mà không có bằng chứng về hiệu quả.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top