Giải bài toán khan hiếm máu trong bối cảnh dịch Covid-19

07:58 - Thứ Ba, 22/06/2021 Lượt xem: 5985 In bài viết

ĐBP - Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế hiện đang bị thiếu hụt trầm trọng. Theo Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Ða khoa tỉnh), tính đến ngày 10/6, lượng máu tại kho dự trữ còn khoảng 50 đơn vị. Quyết tâm không để xảy ra tình trạng khan hiếm máu, ngay sau khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã linh hoạt duy trì phong trào HMTN trong bối cảnh dịch Covid-19 với hàng loạt giải pháp đảm bảo an toàn được triển khai.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham gia hiến máu tình nguyện.

Đảm bảo an toàn hiến máu

Có mặt từ sớm trên hàng ghế người hiến máu, anh Lê Văn Quý, cán bộ Hạt Kiểm lân huyện Điện Biên (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết: Tôi rất chia sẻ tình trạng khó khăn về nguồn máu phục vụ công tác chữa bệnh trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Chính vì vậy, khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thông báo tổ chức hiến máu, tôi đã đăng ký tham gia ngay để kịp thời bổ sung nguồn máu cứu chữa người bệnh. Đây là lần thứ 5 tôi hiến máu, tuy lần này có hơi lo ngại về tình hình dịch bệnh nhưng khi được các y, bác sĩ hướng dẫn thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, tôi thấy an tâm rồi.

Anh Quý là 1 trong số gần 100 cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia Chương trình hiến máu “Mỗi giọt máu – Một tấm lòng” được Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức vừa qua. Đây là 1 trong 2 chương trình hiến máu được tổ chức vào tháng 6 này, sau 1 thời gian gián đoạn phải ngừng các hoạt động hiến máu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kết thúc 2 chương trình hiến máu, Trung tâm Huyết học - Truyền máu đã tiếp nhận được 186 đơn vị máu, giúp đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng cho bệnh nhân.

Bác sĩ Ðặng Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19, việc HMTN không những phải đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu, đảm bảo nguồn máu cho điều trị mà còn cần đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Trong quá trình tổ chức hiến máu, các đơn vị tổ chức hiến máu phối hợp với cơ sở tiếp nhận hiến máu điều chỉnh quy mô và bố trí thời gian hợp lý cho người tham gia hiến máu để đảm bảo không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm. Lựa chọn địa điểm tổ chức rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ; giảm tối đa các chương trình, sự kiện không cần thiết đi kèm tại ngày hiến máu. Cùng với đó, phổ biến tới người đăng ký hiến máu khi có biểu hiện cúm, ho, sốt, khó thở thì không tham gia hiến máu và đến ngày các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, có các biện pháp tự cách ly, phòng bệnh cho cộng đồng.

Triển khai hiệu quả công tác HMTN

2 lần xuất hiện tại Điện Biên từ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến công tác vận động và tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh. Để khắc phục tình trạng trên và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, người lao động, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu với 13 buổi tuyên truyền, thu hút khoảng trên 3.000 lượt người tham gia; phát khoảng 2.000 tờ rơi, áp phích, pa nô, treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền trong các buổi hiến máu. Cùng với đó, huy động nguồn lực (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn...) hỗ trợ người tham gia hiến máu để bảo đảm cung cấp đủ máu cho cấp cứu và điều trị tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Ða khoa tỉnh) kiểm tra lượng máu trong kho dự trữ.

Trong chiến dịch vận động HMTN dịp Tết Nguyên Đán và Lễ hội Xuân hồng năm 2021 (từ ngày 01/01 đến 15/03), Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh vận động) tổ chức 07 buổi hiến máu, tiếp nhận được 984 đơn vị máu, đạt 106% so với chỉ tiêu của chiến dịch. Qua đó, đảm bảo kết quả vận động HMTN 6 tháng đầu năm 2021 (từ tháng 12/2020 đến hết tháng 5/2021) đạt 48% kế hoạch năm.

Bà Nguyễn Thị Dân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Nhằm bảo đảm nguồn máu cung cấp cho người bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh yêu cầu ban chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thị, thành phố, các sở, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu. Cấp ủy, chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức HMTN, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Thời gian tới, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HMTN trong các cơ quan, đơn vị, đôn đốc các đơn vị tổ chức HMTN trong và ngoài kế hoạch 6 tháng cuối năm, đặc biệt tập trung tổ chức hưởng ứng chương trình "Hành trình đỏ" năm 2021 và tôn vinh các tập thể, cá nhân, gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN năm 2020.

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm cho phong trào hiến máu bị ảnh hưởng, nhưng đến nay lượng máu dự trữ vẫn đáp ứng được nguồn máu cho các cơ sở ý tế cấp cứu và điều trị người bệnh. Đây là kết quả tích cực từ sự nỗ lực, chung tay của các ban ngành, các cấp chính quyền và người dân, thể hiện tình yêu thương và thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, xã hội. Tin rằng, với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu cứu người ngày càng lan tỏa trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top