Đảm bảo an toàn tiêm chủng

08:47 - Thứ Hai, 23/08/2021 Lượt xem: 4205 In bài viết

ĐBP - Tỉnh ta bắt đầu triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 từ ngày 18/3, đến hết ngày 18/8 đã triển khai 8 đợt tiêm, trong đó hoàn thành tiêm 7 đợt và đang triển khai tiêm đợt 8 tại huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ. Tổng số mũi tiêm đã thực hiện 94.200 mũi/99.080 liều vắc xin được cấp (đạt 95% so với số vắc xin được cấp), trong đó 82.942 người tiêm mũi 1; 11.258 người tiêm mũi 2. Công tác tiêm phòng đảm bảo an toàn, đúng quy trình, quy định của Bộ Y tế.

Người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm chủng Trạm Y tế phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ).

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết, do nguồn cung ứng vắc xin phụ thuộc vào số lượng vắc xin cấp của Bộ Y tế nên ảnh hưởng tới tiến độ, mục tiêu tiêm vắc xin cho tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021; trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đến hết quý I/2022. Bên cạnh đó, theo Quyết định 3518/QĐ-BYT, ngày 20/7/2021 của Bộ Y tế, các cơ sở tiêm chủng phải đạt các tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mới đủ điều kiện thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; song hiện tại nhiều cơ sở tiêm chủng của tỉnh tại các điểm tiêm của trạm y tế xã còn thiếu một số trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế. Do đó sẽ rất khó khăn trong trường hợp triển khai tiêm chủng đồng loạt trên toàn tỉnh.

Để tăng tỷ lệ người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong thời gian tới, Sở đã chủ động liên hệ với Bộ Y tế để tiếp nhận vắc xin ngay sau khi có quyết định phân bổ của Bộ; chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát các đối tượng theo thứ tự ưu tiên, tập trung nhân lực, chuẩn bị triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 ngay sau khi nhận. Ngành cũng tích cực thực hiện kế hoạch triển khai chiến dịch vắc xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022 với mục tiêu phấn đấu cuối năm 2021, đầu năm 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng ước khoảng 70% dân số được tiêm chủng vắc xin này. Chiến dịch tiêm vắc xin sẽ được triển khai trên quy mô toàn tỉnh, ở tất cả 10 huyện, thị xã, thành phố với 129 xã, phường, thị trấn. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng và đáp ứng xử trí cấp cứu kịp thời các sự cố bất lợi sau tiêm chủng; đồng thời huy động các lực lượng tham gia triển khai chiến dịch. Chiến dịch được triển khai theo phương thức đồng loạt hoặc cuốn chiếu theo đợt, theo địa bàn huyện, cụm xã phù hợp với năng lực hệ thống dây chuyền lạnh, nguồn lực của từng địa phương và điểm tiêm đảm bảo an toàn theo quy định của Bộ Y tế.

Ngành cũng tiến hành rà soát các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng, chỉ triển khai tiêm nếu cơ sở tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn theo quy định của Bộ Y tế. Giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn huyện về cơ sở vật chất trang thiết bị bảo quản vắc xin, cơ số thuốc và vật tư phòng chống sốc phục vụ cho tổ chức buổi tiêm chủng cố định và phục vụ cho các buổi tiêm chủng lưu động trên địa bàn; thông báo cho cơ sở tiêm chủng các nội dung cần khắc phục ngay để đảm bảo an toàn tiêm chủng. Đảm bảo an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng chống lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong bối cảnh dịch Covid-19, như: Lập danh sách đối tượng đến tiêm theo khung giờ khác nhau, không quá 100 đối tượng/bàn tiêm chủng/buổi tiêm chủng; danh sách sàng lọc đối tượng trước buổi tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bố trí vị trí chờ tiêm chủng thông thoáng, đủ ghế ngồi chờ. Điểm tiêm chủng được bố trí theo quy tắc một chiều; bố trí thêm diện tích, phòng theo dõi sau tiêm chủng tối thiểu 30 phút; đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch theo yêu cầu. Cán bộ y tế và người đến tiêm chủng phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế…

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top