Vừa chăm sóc sức khỏe nhân dân vừa phòng chống dịch hiệu quả

08:39 - Thứ Tư, 01/09/2021 Lượt xem: 5705 In bài viết

ĐBP - Ngày 2/9/1945, Bộ Y tế của Chính phủ Cách mạng lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lần đầu ra mắt nhân dân. 76 năm trôi qua, ngành Y tế đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Góp chung thành tựu ấy, ngành Y tế tỉnh Điện Biên không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Dù là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, những ngày này, ngành Y tế tỉnh nhà vừa làm tròn nhiệm vụ chuyên môn, vừa phòng, chống dịch tại địa bàn hiệu quả, vừa chi viện nhân lực cho TP. Hồ Chí Minh trong cuộc chiến chống Covid-19.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng thăm khám cho người dân.

Chỉ cách đây hơn 3 tháng, Điện Biên đang gồng mình kiểm soát, đẩy lùi thành công một đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19. Nhưng mới đây, 2 chuyến xe chở hơn 50 cán bộ y tế tỉnh Điện Biên hướng về miền Nam đã lần lượt lên đường. Hành động san sẻ, trợ lực nhân văn trong tình hình dịch diễn biến phức tạp của một tỉnh miền núi với TP. Hồ Chí Minh được nhân dân trong và ngoài tỉnh cổ vũ nhưng cũng có những lo lắng cho hệ thống y tế tại tỉnh nhà. Điều này được trả lời bằng những con số, nỗ lực đi lên của ngành Y tế Điện Biên thời gian qua.

Hiện nay, toàn tỉnh có 4 bệnh viện tuyến tỉnh với 780 giường bệnh và 1 khu điều trị phong 20 với giường bệnh; 10 trung tâm y tế tuyến huyện với 1.170 giường bệnh; 129/129 xã, phường, thị trấn có trạm y tế. Số giường bệnh quốc lập toàn tỉnh 1.970, đạt 31,5 giường bệnh/vạn dân. Tổng số nhân lực y tế toàn tỉnh 3.798 người; trong đó cán bộ y tế công lập là 3.194 người. Tỷ lệ 12 bác sĩ/vạn dân; 2 dược sĩ đại học/vạn dân; 99,2% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc; 95,3% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi.

Chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến được nâng cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đáng chú ý, ngành đã tập trung phát triển nhiều kỹ thuật mới ở các bệnh viện, trung tâm y tế. Điển hình như tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận và triển khai hàng chục kỹ thuật mới, đồng thời là bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện lớn như: Hữu nghị Việt - Đức, Bạch Mai, K, Tim Hà Nội, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng duy trì thường xuyên việc thực hiện khám chữa bệnh từ xa với 8 bệnh viện tuyến trên. Qua đó đã giúp nâng cao năng lực về chuyên môn, kỹ thuật thuộc các lĩnh vực được chuyển giao, cứu chữa thành công nhiều ca bệnh nặng, phức tạp; giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng, tiết kiệm chi phí điều trị.

Trong 6 tháng đầu năm, trung tâm y tế 5 huyện (Tuần Giáo, Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Mường Lay) cũng đã thực hiện 19 buổi khám chữa bệnh từ xa với nhiều bệnh viện lớn tuyến Trung ương. Đồng thời tăng cường ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân theo Đề án 1816 (cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới), đẩy mạnh chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến cơ sở, góp phần cơ bản giải quyết được tình trạng quá tải trong toàn tỉnh, giảm bệnh nhân phải chuyển tuyến Trung ương.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đã thực hiện khám chữa bệnh cho 364.905 lượt bệnh nhân; điều trị nội trú 43.480 lượt; kê đơn cấp thuốc tuyến xã cho 127.336 lượt; số ngày điều trị trung bình 6,12 ngày; công suất sử dụng giường bệnh 74,2%. Các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng mở rộng, dân số - phát triển, phòng chống HIV/AIDS… đều được triển khai chủ động, tích cực, hiệu quả. Các chỉ số sức khỏe nhân dân được cải thiện.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng năm 2021 được ngành Y tế triển khai là phòng, chống dịch Covid-19. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành tăng cường triển khai các biện pháp và thực hiện trực phòng, chống dịch 24/24 tại cơ sở y tế các tuyến. Đến thời điểm này, tỉnh Điện Biên vẫn đang là tỉnh kiểm soát tốt dịch Covid-19. Để đạt được kết quả đó là sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các y, bác sĩ.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo phòng chống dịch tại địa bàn tỉnh và chi viện cho TP. Hồ Chí Minh chống dịch, ngành Y tế đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, giải pháp. Cụ thể như: Tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực và tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ tế nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh; đảm bảo chế độ chính sách cho khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách. Đồng thời đẩy mạnh phát triển y tế cơ sở, đặc biệt tuyến xã, tuyến đầu tiếp xúc với người bệnh bằng cách thực hiện tốt Đề án Xây dựng và Phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh và duy trì, nâng cao hiệu quả việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top