Xử lý rác thải tại các cơ sở cách ly y tế tập trung

08:47 - Thứ Tư, 08/09/2021 Lượt xem: 3800 In bài viết

ĐBP - Trong các khâu của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vấn đề được nhiều người quan tâm chính là xử lý rác thải tại các cơ sở cách ly y tế tập trung. Bởi đây được xem là rác thải nguy hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chính vì vậy, công tác thu gom, xử lý rác thải tại các khu vực cách ly y tế đang được triển khai nghiêm túc theo quy định, bảo đảm an toàn, không để phát tán mầm bệnh.

Nhân viên tổ cách ly Bệnh xá Quân y D40 thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt hàng ngày.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ta được kiểm soát tương đối tốt. 64/64 F0 đều đã khỏi bệnh và ra viện. Tuy nhiên lượng người từ các vùng có nguy cơ cao vẫn đang tiếp tục trở về địa phương được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung. Từ đó phát sinh các loại rác thải nguy hiểm cần phải xử lý cẩn trọng, phòng ngừa các trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Chính vì vậy mà đều đặn 2 lượt mỗi ngày, nhóm nhân viên y tế của Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ phân loại, thu gom rác thải tại các khu cách ly y tế tập trung. Tại đây, tất cả rác thải rắn phát sinh sau thu gom đều được coi là chất thải lây nhiễm và được bỏ vào thùng màu vàng có nắp đậy, có lót túi, dán nhãn biểu tượng cảnh báo “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Rác trước khi đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng có khoang kín sẽ được phun xịt khử khuẩn, sau đó vận chuyển đi xử lý tại lò đốt rác của Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo quy trình khép kín, đảm bảo nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch. 

Cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh xá Quân y D40 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) hiện đang là nơi thực hiện tiếp nhận các công dân có lịch sử đã sống, làm việc tại vùng có dịch trở về địa phương, giám sát sức khỏe y tế cho các ca F0 khỏi bệnh. Với lượng người thực hiện cách ly tương đối lớn, trung bình mỗi ngày, khu cách ly phát sinh khoảng từ 1 - 2 tạ rác thải sinh hoạt. Để phòng chống nhiễm khuẩn từ rác thải, tổ cách ly đã phân công nhân sự phụ trách để thực hiện việc hướng dẫn phân loại, lưu giữ, xử lý rác thải theo đúng quy định. Thiếu tá Phạm Văn Hường, Tổ trưởng Tổ cách ly Bệnh xá Quân y D40 cho biết: Đơn vị hiện không có khu xử lý rác thải. Từ khi có F0 khỏi bệnh vào cách ly thì rác thải lại càng có nhiều nguy cơ mang theo mầm bệnh. Vậy nên, để đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu cách ly y tế tập trung, thời gian qua, quá trình thu gom, xử lý đều được tuân thủ đúng hướng dẫn, có quy trình vận hành an toàn, đảm bảo các công đoạn, phương tiện và trang thiết bị đều được khử khuẩn nghiêm ngặt. Sau khi thu gom, hàng ngày có xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển đi để xử lý theo đúng quy trình.

Chị Lò Thị Yêu, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ được giao nhiệm vụ thu gom rác thải tại Bệnh xá D40 từ hơn 1 năm nay. Nhận thấy những nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra, nhất là từ khi Bệnh xá đón các F0 đã khỏi bệnh về cách ly, chị Yêu luôn tuân thủ các quy trình được hướng dẫn. Trong quá trình làm nhiệm vụ, chị trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, khẩu trang chuyên dụng, nước rửa tay và đo thân nhiệt, báo cáo tình hình sức khỏe mỗi ngày. Chị Yêu cho biết, đa số lượng rác là có nguy cơ nhiễm bệnh, nên chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định, hướng dẫn của Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ. Đầu tiên phải hướng dẫn người cách ly tại đây phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định. Tại mỗi hành lang của khu vực cách ly đều được bố trí các thùng nhựa cứng màu vàng có nắp đậy và túi đựng chất thải lây nhiễm. Mặc dù F0 đã khỏi bệnh và những người khác được cách ly tại các khu vực khác nhau nhưng rác thải được thu gom và xử lý tập trung. Do vậy, trước khi thu gom chúng tôi phun khử trùng 1 lượt, sau đó bỏ rác vào túi bóng, phun thêm 1 lượt nữa rồi mới cho vào thùng rác to để chuyển đi xử lý.

Thực tế, tùy theo lượng người cách ly vào từng thời điểm, nhưng hầu hết các khu cách ly tập trung đang gặp khó khăn trong công tác xử lý rác thải, đặc biệt là việc đảm bảo nhân lực thu gom rác khi phát sinh khối lượng lớn. Trong khi rác thải từ khu cách ly tiềm ẩn mầm bệnh nguy cơ lây nhiễm cao khiến cho quy trình thực hiện luôn luôn phải cẩn trọng. Chị Lò Thị Yêu cho biết thêm: Hiện nay có khoảng gần 70 người thì việc xử lý rác thải cũng bình thường. Nhưng vào thời điểm trước, khi dịch bệnh bùng phát, có lúc Bệnh xá cách ly lên tới hơn 200 người thì lượng rác thải một ngày là rất lớn. Thêm nữa, mặc đồ bảo hộ trong thời tiết nóng bức cũng là trở ngại khiến cho công việc thu gom rác càng thêm vất vả…

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top