Pfizer thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 tại Nga

09:35 - Thứ Năm, 18/11/2021 Lượt xem: 2410 In bài viết

Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Roszdravnadzor) đã đồng ý cho phép hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng về hiệu quả của một loại thuốc viên kháng virus trong điều trị và ngăn ngừa Covid-19 tại Nga.

Thuốc Paxlovid do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ phát triển. (Ảnh: Shutterstock)

Tờ Vedomosti của Nga ngày 16/11 đã đăng tải thông tin trên và cho biết: “Chất ức chế protease, được điều chế để ngăn một enzyme mà virus SARS-CoV-2 cần để nhân bản. Chất ức chế protease kết hợp ritonavir, do hãng dược Pfizer của Mỹ phát triển nhằm mục đích ngăn ngừa tình trạng nhiễm virus corona và điều trị trực tiếp cho những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh nặng và trung bình”.

Loại thuốc mới sẽ được thử nghiệm trên người Nga trưởng thành, trong đó một số người có triệu chứng Covid-19. Theo kế hoạch, các cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành đến tháng 3/2023, tại các phòng khám, bệnh viên công và tư ở khu vực Moscow, Saint Petersburg, Smolensk, Barnaul và một số thành phố khác. Trước mắt, 90 người sẽ tham gia thử nghiệm loại thuốc viên mới này của Pfizer.

Người phát ngôn của Pfizer cho biết hiện trên khắp thế giới, có khoảng 7.000 người đang tham gia quá trình nghiên cứu loại thuốc điều trị Covid-19, do hãng này phát triển. Pfizer cũng khẳng định nếu được chấp thuận, hãng sẽ bảo đảm khả năng tiếp cận loại thuốc này, đối với các quốc gia cho phép Pfizer tiến hành thử nghiệm lâm sàng thuốc mới.

Hồi đầu tháng 11, hãng Pfizer đã công bố thuốc mới điều trị Covid-19 có tên gọi Paxlovid và cho biết loại thuốc viên kháng virus này có thể giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do Covid-19. Kết quả này dựa trên các phân tích tạm thời. Nghiên cứu mới được thử nghiệm trên khoảng hơn 1.200 người, và trong số những người được dùng thuốc, vào ngày thứ 28 không có trường hợp nào tử vong, trong khi ở nhóm dùng giả dược ghi nhận có mười trường hợp tử vong. Pfizer hy vọng có thể đưa thuốc Paxlovid ra thị trường thế giới sớm nhất có thể.

Khi dùng Paxlovid song song với liều thấp của loại thuốc kháng virus khác có tên Ritonavir, thuốc sẽ ở lại trong cơ thể lâu hơn. Bệnh nhân sẽ cần dùng ba viên thuốc, hai lần mỗi ngày, trong một liệu trình kéo dài năm ngày.

Số liệu thống kê ngày 16/11 cho biết trong 23 giờ qua, Nga ghi nhận 36.818 ca mắc mới Covid-19, đưa tổng số ca mắc lên 9.145.912. Đây là số ca mắc mới trong ngày thấp nhất kể từ ngày 27/10. Trong khi đó, tại Moscow, số ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày cũng giảm xuống 2.606 người. Trong 24 giờ qua, Nga cũng ghi nhận thêm 1.240 ca tử vong, trong đó con số này tại Moscow là 97 người. Kể từ khi xuất hiện đại dịch, tổng số ca tử vong tại Nga là 257.837 người.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top