EMA: Thuốc điều trị Covid-19 của Merck nên dùng cho người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh nặng

09:33 - Thứ Hai, 22/11/2021 Lượt xem: 2592 In bài viết

Thuốc điều trị Covid-19 thử nghiệm của hãng dược phẩm Merck nên được sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên, đối với người bệnh trưởng thành không cần hỗ trợ thở oxy và có nguy cơ chuyển biến nặng.

Thuốc kháng virus molnupiravir điều trị Covid-19 dạng uống do hai công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics có trụ sở tại Mỹ đồng phát triển. (Ảnh: Reuters)

Ngày 19/11, Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng thuốc kháng virus molnupiravir điều trị Covid-19 dạng uống do 2 công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics có trụ sở tại Mỹ đồng phát triển.

Theo đó, EMA khuyến cáo bệnh nhân Covid-19 dùng molnupiravir 2 lần/ngày, liên tục trong 5 ngày, ngoại trừ phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc dự định mang thai.

“Chúng tôi đưa ra khuyến nghị này để hỗ trợ cơ quan chức năng ở các quốc gia có thể quyết định việc sớm sử dụng molnupiravir trước khi loại thuốc này được cấp phép thương mại, trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm và tử vong do Covid-19 đang ngày càng tăng ở các nước thành viên EU”, EMA cho hay.

Tháng trước, cơ quan này đã bắt đầu đánh giá tổng thể về thuốc viên của Merck, có tên thương mại là Lagevrio. Ngày hôm qua, EMA cũng đã tiến hành xem xét dữ liệu liên quan đến thuốc điều trị Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer để có thể đưa ra các khuyến nghị sử dụng như đã làm với thuốc viên của Merck.

Cũng theo khuyến cáo của EMA, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ phải tạm dừng cho con bú trong khoảng thời gian điều trị Covid-19 bằng thuốc Lagevrio.

Trước đó, ngày 4/11, Vương quốc Anh đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc kháng virus molnupiaravir điều trị Covid-19 của Merck và Ridgeback Biotherapeutics.

Cơ quan quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) khuyến cáo sử dụng loại thuốc này cho các bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình, và có ít nhất một yếu tố nguy cơ gây chuyển biến nặng, như bệnh béo phì, tiểu đường ở người cao tuổi và bệnh tim.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top