Các nhà khoa học cảnh báo về dòng phụ của biến thể Omicron

15:11 - Thứ Hai, 24/01/2022 Lượt xem: 8416 In bài viết

Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết, các nhà khoa học Anh đã xác định trình tự gien của 426 trường hợp nhiễm BA.2, một dòng phụ của biến thể Omicron. UKHSA cho biết, phân tích ban đầu cho thấy tốc độ phát triển của BA.2 tăng lên so với dòng Omicron ban đầu là BA.1. Hiện 40 quốc gia đã báo cáo về các ca nhiễm BA.2, nhiều nhất là ở Đan Mạch, Ấn Độ, Anh, Thụy Điển và Singapore. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Tại Đan Mạch, BA.2 phát triển nhanh chóng, chiếm 20% tổng số ca Covid-19 trong tuần cuối năm 2021, lên mức 45% vào tuần trước. Viện huyết thanh Statens (SSI) của Đan Mạch cho biết, chưa có sự khác biệt về tỷ lệ ca nhập viện do BA.2 và BA.1.

Một số nhà dịch tễ học người Mỹ cho rằng, các biến chủng mới vẫn tiếp tục xuất hiện, nhưng điều này không hoàn toàn đồng nghĩa biến thể mới trở nên nguy hiểm hơn. Mức độ nguy hiểm chỉ được xác định sau khi các nhà khoa học tiến hành tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của biến chủng mới.

Dựa trên công trình nghiên cứu và phân tích hồ sơ sức khỏe của gần 80.000 trẻ em Mỹ dưới 5 tuổi từng mắc Covid-19, các nhà khoa học Mỹ cho biết, so với biến thể Delta, Omicron dường như có nguy cơ gây triệu chứng nghiêm trọng ở trẻ nhỏ ít hơn. Khảo sát cho thấy, trẻ mắc Covid-19 trong thời gian Omicron lây lan có nguy cơ phải cấp cứu thấp hơn 29% và nguy cơ phải điều trị tích cực thấp hơn 68%, so với trẻ nhiễm biến thể Delta.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận

Tin khác

Back To Top