Video

Mùa xuân thắm tình quân dân

Chủ Nhật, 15/02/2015 00:00 Lượt xem: 1954 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Xuân năm nay dường như đã về sớm hơn với đồng bào các dân tộc xã Mường Mươn, huyện Mường Chà. Tuy chưa chính thức bước sang năm mới nhưng những ngày này ở Mường Mươn đã rộn ràng tiếng cười, câu hát. Bởi có cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) về “4 cùng”, giúp làm đường đi, sửa nhà dột nát, sẻ chia khó khăn, chuẩn bị đón tết cùng bà con. Nơi đây, đất trời đang sang xuân nhưng lòng người thì đã vào xuân. Một mùa xuân mới, thắm đượm tình quân dân.

Mường Mươn là xã biên giới với 4 dân tộc cùng sinh sống, gồm: Mông, Thái, Khơ Mú, Kinh. Xã có 11 bản và 2 cụm dân cư thì 6 bản vẫn chưa có điện lưới quốc gia, phong tục tập quán, phương thức canh tác, sản xuất vẫn lạc hậu; trình độ dân trí còn thấp, đời sống nhiều khó khăn. Đến với mảnh đất này, những người lính mang cả sức trẻ, sự nhiệt huyết, trách nhiệm của mình, dốc lòng giúp người dân ổn định cuộc sống, xây dựng bản làng thêm giàu đẹp. Với mục đích ấy, các anh không chỉ cùng bà con làm đường, đào mương, sửa nhà, làm trường mà còn khám chữa bệnh, hướng dẫn họ chăn nuôi, trồng trọt, giúp họ thay đổi từ tư duy để tự mình vươn lên làm giàu. Cụ thể, các cán bộ, chiến sĩ đã phối hợp với đoàn thanh niên, bà con bản Huổi Vang tổng dọn vệ sinh, san nền nhà văn hóa, làm đường nội bản; đào, kè hệ thống mương cho bản Púng Dắt, sửa đường dân sinh cho bản Mường Mươn 1; san nền, chuyển gỗ, làm nhà giúp 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn; khai hoang ruộng nước... Ngoài ra, những người lính Tiểu đoàn Bộ binh 1 còn giúp Trường Mầm non Mường Mươn, Tiểu học Mường Mươn làm sân trường, hàng rào, tu sửa, dựng mới nhiều phòng học. Đôi bàn tay người lính không ngại gian khó, không chừa công việc nào, từ cầm cuốc, cầm xẻng tới đục gỗ, đổ sân, xây nhà... Nhờ vậy, năm nay, nhiều gia đình không còn phải đón tết dưới mái nhà dột nát, học sinh đã có lớp học kiên cố. Chỉ hơn 1 tháng thực hiện nhiệm vụ tại Mường Mươn nhưng các anh đã làm được nhiều việc, thay đổi diện mạo nhiều bản làng nơi đây. Có các anh, những ngày cuối năm nơi vùng cao này thêm ấm áp, xuân đến rộn ràng hơn.

Tại bản Huổi Vang, nơi đoàn mượn nhà văn hóa, ghép phên gỗ ở tạm, có lẽ là nơi người dân vui nhất vì ngày ngày có cán bộ, chiến sĩ nô đùa với em thơ, thăm hỏi các mẹ già và cùng vui chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Mông. Khi người dân giã bánh dày, trang hoàng nhà cửa cũng không thiếu đôi bàn tay của các anh. Tiếng giã bánh, tiếng cười vui và cả tiếng hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” rộn rã khắp bản làng. Người dân Huổi Vang sống không tập trung, cách xa nhau nhưng những ngày có bộ đội đến, trung tâm bản lúc nào cũng đông vui, người Mông, người Khơ Mú cùng nặn bánh dày, cùng nhau chuẩn bị tết, cùng cán bộ, chiến sĩ lao động, dọn dẹp vệ sinh cho bản làng thêm sạch đẹp. Các anh cũng không quản ngại đường xa, quan tâm đến từng gia đình, vận động các bậc phụ huynh cho con em đi học, đến trường đầy đủ; tuyên truyền công tác vệ sinh nơi ăn ở, chăm sóc gia cầm, chuồng trại. Nhờ vậy tình cảm quân dân giữa người dân Huổi Vang với những người lính càng thêm khăng khít,

Hơn một tháng cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc, mối quan hệ giữa người dân Mường Mươn và cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 đã trở nên gần gũi, thân tình, những câu chuyện, cách xưng hô như người một nhà. Quan tâm từ đời sống đến sức khỏe, tinh thần của người dân, đơn vị đã kết hợp với trạm y tế xã thăm, cấp phát thuốc, hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho gần 200 lượt người, tuyên truyền Luật An toàn giao thông, pháp lệnh về dân quân tự vệ cho hàng trăm người dân. Từ đó tăng thêm hiểu biết cho họ.

Những ngày gắn bó với người dân Mường Mươn bằng tình quân dân, bằng những việc làm chứa đựng nhiều tâm huyết, trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 đã để lại ấn tượng tốt đẹp, giữ vững hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân, để “đi dân nhớ, ở dân thương”. Và mỗi khi tết đến, xuân về, bà con nơi đây lại nhớ về một mùa xuân có các anh đến chia ngọt, sẻ bùi, mang niềm vui đến với nơi vùng cao biên giới.

Nguyễn Hiền

Back To Top