Video

Tết về bên chợ hoa xuân

Thứ Hai, 16/02/2015 00:00 Lượt xem: 1869 In bài viết
ĐBP - Như đã thành điểm hẹn, cứ mỗi độ xuân về người dân TP. Điện Biên Phủ lại cảm nhận không khí tết bằng những chợ hoa ngập tràn sắc xuân. Nhưng tập trung và thu hút nhất vẫn là tại khu vực Nhà thiếu nhi tỉnh.

Chợ hoa xuân tại đây thường bắt đầu họp từ 20 tết. Vào thời gian này, đào, quất và các loại hoa xuân từ khắp nơi tụ họp về, khiến con đường Nguyễn Chí Thanh (đường 15m) thường ngày vốn đông đúc lại càng trở nên sầm uất và rực rỡ sắc màu. Tuy nhiên, đông nhất là những ngày 26 – 30 tết. Người nối người, xen giữa đủ sắc màu: hồng, đỏ, vàng, tím... của các loài hoa, tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp ấn tượng, tràn đầy sức sống. Hoa và cây cảnh tập kết tại đây phần lớn là của các chủ vườn lâu năm tại các khu vực xã Thanh Hưng, Thanh Luông (huyện Điện Biên) mang ra bày bán. Được quan tâm nhiều nhất và cũng đông lượng khách mua nhất vẫn là 2 loại truyền thống đào và quất.

Giá cả 2 loại cây này vẫn giữ ở mức ổn định, không có nhiều biến động so với năm trước. Quất giá bình quân từ 200 – 800 nghìn đồng/cây. Quất lùn năm nay được nhiều người ưa thích, có giá 150 – 200 nghìn đồng/cây. Riêng hoa đào năm nay mất giá. Chỉ với từ 100 nghìn đồng/cây trở lên là đã có thể có một cây đào Nhật tân trong nhà. Cá biệt chỉ có một vài cây thế đẹp, thân lớn, mức giá 15 triệu đồng. Nguyên nhân được các chủ vườn cho biết, do bởi năm nhuận nên đào nở sớm, đến thời điểm này, người mua rất khó để lựa chọn được một cây đào ưng ý.

Một vài năm gần đây, hoa ly cũng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình để trang hoàng cho ngôi nhà ngày tết, chỉ sau quất và đào. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, từ năm trước, các nhà vườn ở Điện Biên đã tự tìm giống và mang về trồng tại địa phương. Cũng chính bởi vậy, thị trường hoa ly năm nay trở nên đa dạng và rầm rộ hơn. Nếu như trước kia, hoa ly phần lớn chỉ dành cho các gia đình có điều kiện do giá khá cao, thì nay chỉ với 150 – 350 nghìn đồng, người mua đã có một chậu ly đẹp trưng bày trong nhà ngày tết. Ngoài ra, các loài hoa, cây cảnh phụ trợ khác năm nay đều được đánh giá là đẹp và giá cả giữ ở mức ổn định. Đơn cử như: cúc mâm xôi, ngọc minh châu vẫn giữ mức 200 nghìn đồng/chậu; địa lan vàng từ 2 – 3 triệu đồng/chậu lớn...

Với tâm lý xởi lởi lấy may mắn cho năm mới nên cả người bán, người mua đều tỏ ra vui vẻ, phấn khởi. Tùy vào hoàn cảnh và túi tiền của mỗi nhà, mọi người đều không mấy khó khăn, chọn lựa về cho gia đình những bó hoa, cây cảnh tết ưng ý. Hai màu sắc hoa được nhiều người ưu chuộng lựa chọn nhất vẫn là vàng và đỏ, tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Mỗi ngày giáp tết trôi qua, từ chợ hoa này, những chiếc xe lại hối hả, tấp nấp chở “mùa xuân”, cùng với ước mong một năm mới nhiều may mắn, yên vui về mọi nhà...

Hà Linh – Vũ Lợi

Back To Top