Video

Đầu xuân xem hội chọi bò

Thứ Tư, 25/02/2015 00:00 Lượt xem: 1555 In bài viết
ĐBP - Đầu xuân đến những huyện vùng cao của tỉnh Điện Biên, đâu đâu cũng đông vui, náo nhiệt và đầy màu sắc với những trò chơi dân gian, những câu hát, điệu múa truyền thống của các dân tộc và những bộ trang phục thổ cẩm đẹp mắt, xúng xính trên mọi nẻo đường. Đặc biệt, du xuân tại huyện Điện Biên Đông, du khách sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng và tận hưởng khung cảnh ngày đầu xuân, mà còn được tham gia một hoạt động độc đáo, duy nhất trong cả tỉnh. Đó là giải chọi bò, chọi trâu, thể hiện văn hóa nông nghiệp và đặc điểm kinh tế trên địa bàn.

Giải chọi bò, chọi trâu lần đầu tiên được UBND huyện Điện Biên Đông tổ chức và nằm trong chuỗi sự kiện chào Xuân Ất Mùi 2015 của huyện. Giải đấu diễn ra vào ngày mùng 3 tết. Từ sáng sớm, người dân khắp các xã, bản xa xôi trên địa bàn đã tập trung về Sân vận động huyện Điện Biên Đông. Tiếng nói cười, trò chuyện xôn xao làm không khí càng thêm đông vui, náo nhiệt. Ai nấy đều tự chọn cho mình một chỗ đứng thuận lợi để quan sát các trận đấu. Khán đài và xung quanh sân vận động chật cứng người xem. Khi các “đấu sĩ” được dắt ra sân, ánh mắt của khán giả dõi theo không rời, vừa bình luận, vừa phán đoán và cả mong chờ. Mùa giải đầu tiên này, có 8 chú bò và 4 chú trâu của người dân các xã trên địa bàn tham dự. Đây đều là trâu, bò giống địa phương, quanh năm chỉ quen cày cấy, vận chuyển hàng hóa. Để tham gia thi đấu, những chú trâu, chú bò có vóc dáng to, khỏe, dũng mãnh mới được lựa chọn. Các “đấu sĩ” được xếp đấu theo vòng tròn để chọn ra con mạnh nhất. Có những chú bò chưa quen sân nên đã sớm bỏ trận, nhưng giải đấu cũng không ít những màn thăm dò đối thủ, ghìm, kè hết sức đẹp mắt. Có những trận đấu diễn ra quyết liệt, “đấu sĩ” vẫn đuổi theo đối phương ngay cả khi đối phương đã bỏ chạy khỏi sân. Sau các vòng chọi bò là các trận chọi trâu. Với bản tính hung hăng, máu chiến, các “đấu sĩ” trâu đã mang đến cho khán giả nhiều pha gay cấn, thót tim với các đòn móc sừng, hất đối phương và đuổi đánh quyết liệt. Dõi theo các cặp đấu, người xem có khi im lặng hồi hộp, có khi ồ lên hò reo, cười vui náo nhiệt cả khán đài.

Sau mỗi trận đấu là niềm vui, sự hân hoan của những chủ trâu, chủ bò chiến thắng. Trước giải đấu 3 đến 4 ngày, nhiều chủ trâu, chủ bò đã đưa các “đấu sĩ” của mình đến tập trung tại sân vận động huyện, dựng nán ở tạm, chăm sóc đặc biệt cho chúng và để chúng quen sân. Vì vậy, họ đã có có nhiều thời gian trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, cách chọn giống với nhau.

Kết thúc các vòng thi, Ban tổ chức trao giải cho các chủ trâu, chủ bò thắng cuộc. Sau giải đấu tất cả những chú trâu, chú bò tham gia đều không bị giết thịt như ở nhiều nơi mà được chọn để nhân giống. Bởi chúng đều là những giống trâu, bò to khỏe, là nguồn gen tốt để phát triển, thúc đẩy chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn. Đây cũng là một trong những ý nghĩa và mục đích của giải chọi mà huyện Điện Biên Đông đặt ra – nơi mà có tổng đàn trâu, bò hơn 34.000 con, người dân sống dựa vào chăn nuôi và trồng trọt là chủ yếu.

Lần đầu tiên tổ chức nhưng giải chọi bò, chọi trâu đã thu hút được nhiều người tham gia, cổ vũ và nhiệt tình ủng hộ. Hầu hết người dân trên địa bàn cũng như Ban tổ chức đều mong muốn sự kiện này có thể diễn ra định kỳ hàng năm, trở thành một đặc trưng nổi bật của huyện trong những ngày đầu xuân năm mới.

Với ý nghĩa, mục đích tốt đẹp cùng sự ủng hộ, mong muốn của cả người dân và lãnh đạo huyện, kết thúc giải chọi, ai cũng ra về với niềm vui hân hoan và hẹn năm sau lại đến.

Nguyễn Hiền

Back To Top