Video

Cứu sống thành công ca tai biến sản khoa nguy kịch do đẻ tại nhà

Thứ Hai, 02/11/2015 00:00 Lượt xem: 2164 In bài viết
ĐBP - Sản phụ được Bệnh viện Đa khoa tỉnh cứu sống thành công vừa qua là Sùng Thị Chứ (SN 1995), trú tại bản Hồ Củng, xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ.

Bệnh nhân nhập viện ngày 26/10, trong tình trạng nguy kịch, cơ thể mệt mỏi, sốt cao, thiếu máu và nhiễm trùng nặng; các chỉ số về đông máu, số lượng tiểu cầu giảm mạnh. Sau khi khám, siêu âm và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng tử cung nặng do sót rau sau đẻ không được kiểm soát.

Bệnh nhân sau đó được điều trị bằng kháng sinh mạnh, tuy nhiên tình trạng nhiễm trùng không có chiều hướng giảm, nguy cơ gây ảnh hưởng đến tính mạng cao. Ngay lập tức, Ban lãnh đạo bệnh viện và các khoa, phòng chuyên môn đã hội chẩn đi đến thống nhất, chỉ định bước 1 phẫu thuật cắt tử cung để loại bỏ ổ nhiễm khuẩn. Ngay sau đó, đơn vị đã huy động 8 đơn vị máu từ lực lượng ngân hàng máu sống tại bệnh viên và vận chuyển ngay 4 khối tiểu cầu từ Bệnh viên huyết học truyền máu trung ương để truyền trực tiếp, cứu sống bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau 7 ngày cứu chữa và điều trị, đến nay bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn và chỉ số liên quan đến máu đi vào ổn định, tình trạng sức khỏe khá dần lên, bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống trở lại bình thường. Tuy nhiên, trong thời gian tới, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục được theo dõi, điều trị nâng cao thể trạng và chăm sóc sức khỏe.

Được biết, đây không phải là bệnh nhân tai biến sản khoa đầu tiên mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận, xử lý, tuy nhiên lại là trường hợp đặc biệt do bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, nhiễm trùng đặc biệt nặng, khó duy trì sự sống. Để cứu được sự sống cho bệnh nhân này cần sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của không chỉ các khoa, phòng Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà cả sự hỗ trợ kịp thời của Bệnh viện huyết học truyền máu Trung ương. Đây đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh dành cho tất cả các gia đình có phụ nữ mang thai, hoặc đến thời kỳ sinh đẻ, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, về mức độ nguy hiểm của các tai biến sản khoa do đẻ tại nhà, trong đó đặc biệt là 2 tai biến chảy máu và nhiễm trùng.

Hà Linh – Vũ Lợi

Back To Top