Video

Nhiều nhóm vấn đề trọng tâm được đem ra bàn thảo

Thứ Năm, 10/12/2015 00:00 Lượt xem: 1912 In bài viết
ĐBP - Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIII, hôm nay (10/12), ngày làm việc thứ 2, đại biểu tập trung nghiên cứu các tờ trình của UBND tỉnh và chia tổ thảo luận. 

Phát biểu chỉ đạo tại phiên làm việc buổi sáng, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn đã biểu dương những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm qua, đặc biệt là trong công tác xóa đói giảm nghèo và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi. Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tại kỳ họp, các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân yếu kém, trên cơ sở đó tham mưu các giải pháp sát với tình hình thực tế.

Trong phiên làm việc buổi chiều, đại biểu HĐND tỉnh chia thành 5 tổ thảo luận. Đã có nhiều lượt ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tham gia chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, nhiều nhóm vấn đề trọng tâm, nổi cộm ở các địa phương đã được đem ra bàn thảo.

Bên cạnh việc thể hiện sự thống nhất cao với báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trình tại kỳ họp, nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự quan tâm đến một số tồn tại, hạn chế trong các vấn đề: Phát triển nông nghiệp; trồng rừng, giao đất giao rừng; du lịch; cải cách hành chính; thu ngân sách; đầu tư công; giải ngân, thanh, quyết toán các công trình, dự án; rác thải, vệ sinh môi trường... Việc chậm tiến độ một số chương trình, dự án trọng điểm, như: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đề án 79...

Một trong những nguyên nhân của những tồn tại, yếu kém được nhiều đại biểu đề cập đến đó là kỷ cương, kỷ luật và vai trò, trách nhiệm của một số cấp, ngành trong triển khai thực hiện cũng như kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức, thực hiện nhiệm vụ chưa cao. Theo đó, các đại biểu đề nghị tỉnh đẩy mạnh hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; lãnh đạo các ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung khắc phục, giải quyết những tồn tại đã chỉ ra trước đó.

Liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, phần lớn ý kiến cho rằng quá trình thực hiện chậm. Một số đại biểu mạnh dạn đưa ra những đề suất, giải pháp thực hiện, như: Cần nâng cao công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về mục tiêu, nội dung chương trình, cũng như vai trò của nhân dân, có giải pháp để người dân trực tiếp tham gia các hạng mục, từ đó gắn trách nhiệm của họ với công cuộc xây dựng nông thôn mới một cách thiết thực. Cùng với đó, cần phân rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương; chia từng giai đoạn để chọn ra xã điểm xây dựng nông thôn mới.

Để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ năm 2016, các đại biểu cũng đề nghị tỉnh và các ngành chức năng xem xét, đánh giá nghiêm túc, chính xác lại thực trạng tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từ đó có kế hoạch quản lý, kiểm soát khai thác cũng như việc giao chỉ tiêu một cách phù hợp, sát với thực tế; quan tâm chú trọng xây dựng, đi đôi với bảo vệ hệ thống giao thông để phục vụ phát triển kinh tế, du lịch địa phương; thúc đẩy thu nợ đọng thuế và các khoản thu từ hoạt động phát triển du lịch, thủy điện... để tăng thu ngân sách cho tỉnh…

Ngày mai (11/12), đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường, với phiên chất vấn, trả lời chất vấn được đánh giá là quan trọng và ghi nhận sự quan tâm của nhiều đại biểu cũng như cử tri.

PVĐT

Back To Top