Video

Bộ đội Cụ Hồ “2 trong 1”

Thứ Năm, 17/12/2015 00:00 Lượt xem: 5106 In bài viết
ĐBP - Những ruộng lúa cho năng suất cao, những đàn trâu béo khỏe, những ngôi nhà tôn hóa và trẻ em được đến lớp… Những kết quả trên nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; sự nỗ lực của nhân dân, trong đó yếu tố quyết định đến sự thành công có vai trò rất quan trọng của người đứng đầu cơ quan hành chính cơ sở...

Là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn, xã Pá Mỳ (huyện Mường Nhé) hiện có hơn 470 hộ với gần 2.600 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc: Mông, Dao và Sán Chỉ. 100% hộ gia đình sinh sống trên địa bàn xã đều di cư đến từ các địa phương khác. Ngày mới thành lập (tháng 7/2009), xã Pá Mỳ ngổn ngang những khó khăn, vất vả. Tỷ lệ hộ nghèo của xã cao nhất tỉnh (chiếm 100%). Các vấn đề phức tạp như: Buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy; tuyên truyền đạo trái pháp luật, đặc biệt là vấn đề di dịch cư tự do... luôn xảy ra.

Xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương, Đảng ủy Quân sự huyện đã đề xuất với Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh và Huyện ủy Mường Nhé, tăng cường đại úy Cứ A Dia, trợ lý chính trị Ban CHQS huyện Mường Nhé, giữ chức Bí thư chi bộ nay là bí thư Đảng ủy xã Pá Mỳ để cùng với cấp ủy, chính quyền củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đồng thời lãnh đạo nhân dân ổn canh, ổn cư lao động sản xuất phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. Quá trình hoạt động của Cứ A Dia tại xã Pá Mỳ được cấp ủy, chính quyền địa phương và đơn vị ghi nhận.

Nhớ lại những ngày đầu vào xã Pá Mỳ, Bí thư Cứ A Dia nhiều ngày đêm trăn trở khi nhận công tác, “Làm thế nào để nhân dân luôn tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền xã? Làm thế nào để ổn canh, ổn cư? Làm thế nào giúp bà con thoát nghèo?... Làm thế nào? Những câu hỏi được đặt lên bàn của người bí thư Đảng ủy xã. Và những câu hỏi dần trở thành việc làm cụ thể, bằng những kinh nghiệm và sự tận tụy, gần gũi với nhân dân, Cứ A Dia đã thực sự mang được tiếng nói của Đảng đến với đồng bào các dân tộc vùng cao Pá Mỳ. Với đại úy Cứ A Dia thì đó là trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, là nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan hành chính ở cơ sở.

Để hiểu dân và được dân tin tưởng, đại úy, bí thư đảng ủy Cứ A Dia luôn tâm niệm phải “gần dân, hiểu dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân”.  Vì thế từ một địa phương không có diện tích lúa ruộng, sau 5 năm thành lập, xã Pá Mỳ đã vận động nhân dân khai hoang được hơn 30ha lúa ruộng, nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mà năng suất lúa ruộng đã không ngừng tăng lên, trung bình đạt 45tạ/ha.

Ông Giàng A Phừ cùng gia đình di cư từ Lào Cai sang từ năm 1998, nhiều năm liền thiếu đất sản xuất, con cháu không được đi học, từ khi thành lập xã được cán bộ xã và bí thư Cứ A Dia tuyên truyền vận động tới nay, có đất sản xuất, đã dựng được nhà cửa khang trang, ổn định sinh sống lâu dài.

Trong suốt thời gian làm công tác “Chiến sĩ cắm xã” - hai trong một, đại úy Cứ A Dia đã góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, củng cố vững chắc mối đoàn kết quân dân, cùng nhau xây dựng vùng biên giới của Tổ quốc ngày một phát triển bền vững.

Đến nay, cho dù Pá Mỳ vẫn là xã khó khăn của huyện Mường Nhé, song nhiều gia đình đã bắt đầu có tích lũy và đặc biệt, tư duy sản xuất và nhất là ý chí vươn lên của số đông bà con đã được cải thiện đáng kể. Trong thành công ban đầu ấy có công của tập thể lãnh đạo xã, trong đó, phải kể đến vai trò của Bí thư Đảng ủy xã Cứ A Dia - người lính Cụ Hồ “2 trong 1” đã và đang từng ngày gắn bó mật thiết với nhân dân các dân tộc Pá Mỳ...

Đức Hạnh

Back To Top