Video

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”

Thứ Năm, 03/03/2016 00:00 Lượt xem: 3846 In bài viết
ĐBP - Nói về công tác dân vận, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Người, trong suốt 10 năm thành lập và hoạt động, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Mường Pồn (xã Mường Pồn, huyện Điện Biên) luôn đề cao công tác dân vận, lấy dân vận là cốt lõi để phát triển kinh tế địa phương và đảm bảo an ninh trong khu vực biên giới.

Đóng chân trên địa bàn xã Mường Pồn từ năm 2007, Đồn biên phòng Mường Pồn quản lý 31,5km đường biên, 15 cột mốc trên tuyến biên giới Việt – Lào và 2 xã: Mường Pồn, Hua Thanh, với 21 bản, 4 dân tộc anh em: Thái, Mông, Kinh, Khơ Mú sinh sống quần cư. Địa bàn rộng cùng dân cư đông đúc, nên Ban chỉ huy đồn xác định nhiệm vụ xuyên suốt hàng năm là công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, chấp hành pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và xây dựng đời sống văn hóa văn minh. Do vậy, Ban chỉ huy đồn thường xuyên tham mưu và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai tốt chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.  

Để dân vận khéo thì mỗi cán bộ, chiến sỹ làm công tác dân vận chính là cốt lõi. Vì thế, việc tăng cường cán bộ xuống cắm xã là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác dân vận. Thiếu tá Nguyễn Tiến Huyên được Ban chỉ huy Đồn biên phòng Mường Pồn phân công cắm xã Mường Pồn đã 9 năm. Với chức danh vừa làm Phó Bí thư Đảng ủy xã, vừa là cán bộ dân vận của đồn, nhiệm vụ của anh Huyên mang trọng trách thật lớn lao. Song, từ ngày cắm xã đến nay, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đem lại những kết quả tích cực đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Theo chân anh Huyên xuống các bản trong xã làm nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chính sách cho bà con, chúng tôi mới hiểu để làm tốt công tác dân vận, cán bộ Huyên đã phải khéo léo như thế nào. Do địa bàn xã Mường Pồn có đông thành phần dân tộc, trình độ dân trí lại không đồng đều, bà con sinh sống gần đường quốc lộ nên thường xuyên tiếp xúc các luồng tư tưởng khác nhau; tỷ lệ mắc tệ nạn xã hội những năm gần đây đã giảm, song vẫn cao hơn một số xã lân cận. Bởi vậy, khi xuống cơ sở, anh Huyên không chỉ nhã nhặn, lịch sự, gần gũi với bà con, anh còn dành nhiều thời gian, kiên trì giảng giải những điều bà con chưa hiểu cũng như lui tới nhiều lần để thăm hỏi, vận động bà con. Mưa dầm thấm lâu, thấy cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, bà con dần tin tưởng cán bộ và thay đổi nhiều trong nhận thức, tư duy.

Nhờ nỗ lực của mình, trong 5 năm liền (từ 2012 – 2016) anh Huyên được Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Mới đây, anh nhận được Bằng khen của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2015.

Bản Mường Pồn 1 trước đây có tỷ lệ hộ đói cao (trên 30%), tệ nạn xã hội và vi phạm trật tự an ninh còn nhức nhối, bà con chưa chịu khó lao động sản xuất, vẫn trông chờ ỷ lại vào các chương trình hỗ trợ. Thế nhưng trong 3 năm trở lại đây, nhờ các cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Mường Pồn thường xuyên kết hợp với chính quyền xã, tăng cường xuống bản vận động bà con vay vốn làm ăn, xóa đói giảm nghèo, thậm chí còn trực tiếp hướng dẫn bà con trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, bản Mường Pồn 1 chỉ còn 17% hộ nghèo, không còn hộ đói, không có người mắc tệ nạn xã hội. Cả bản có tới trên 20 mô hình V.A.C của bà con đang phát huy hiệu quả tốt. Năm 2014, bản Mường Pồn 1 đã trở thành bản văn hóa của xã.

Những năm gần đây, nhờ công tác dân vận khéo mà Đồn biên phòng Mường Pồn đã thu được nhiều thành quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trong khu vực đồn quản lý. Riêng năm 2015, Đồn biên phòng Mường Pồn đã tổ chức được 48 buổi tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, thu hút 1.895 lượt bà con tham gia. Các buổi vận động bà con không di cư tự do, không nghe theo luận điệu của kẻ xấu và không tham gia tuyên truyền đạo trái phép đã tác động sâu vào ý thức của bà con. Thời gian gần đây, xã Mường Pồn đã không còn người dân di cư tự do và tuyên truyền đạo trái phép; hàng chục bà con nhân dân trong 2 xã: Mường Pồn và Hua Thanh đã ký vào bản cam kết đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn và tự giác giao nộp  trên 50 súng, kíp nổ các loại cho chính quyền.

Với phương châm “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin” trong công tác dân vận, mỗi cán bộ, chiến sỹ của Đồn biên phòng Mường Pồn đều xác định, chỉ có rèn luyện trí lực và tăng cường trau dồi, học hỏi thì mới nâng cao được khả năng tuyên truyền, vận động và làm tốt công tác dân vận sao cho khéo léo, thành công theo đúng lời dạy của Bác Hồ.

Phương Liên – Vũ Lợi

Back To Top