Video

Báo Điện Biên Phủ trên hành trình đổi mới

Chủ Nhật, 19/06/2016 17:00 Lượt xem: 4937 In bài viết

ĐBP - Đất nước nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng đang vươn mình đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Báo chí cũng không ngoại lệ. Kiên trì và nâng tầm cho mục tiêu hướng đến một tờ báo Đảng địa phương theo hướng hội nhập và hiện đại, những năm gần đây, Báo Điện Biên Phủ đã không ngừng nỗ lực để “làm mới” mình, trên con đường đã tạo nhiều dấu ấn với độc giả sau hơn nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành, để phát triển và đáp ứng với yêu cầu ngày một khắt khe trong xu thế chung của báo chí hiện đại.

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, xác định được vị thế, tầm quan trọng và nhiệm vụ của mình, Báo Điện Biên Phủ đã không ngừng nỗ lực, đặc biệt là trong những năm gần đây, khi xu hướng phát triển của báo chí ngày một lớn mạnh. Cùng với xu hướng chung, các ấn phẩm của Báo Điện Biên Phủ đã được quan tâm đầu tư đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày một cao của độc giả. Hiện nay, Báo Điện Biên Phủ có 4 ấn phẩm: Báo thời sự (3 số/tuần), báo cuối tuần (1 số/tuần), báo dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao (3 số/tháng) và báo Điện tử cập nhật thông tin thường xuyên, với lượng truy cập trung bình 20.000 lượt/ngày.

Phát triển, đổi mới là tất yếu, song nhận thức rõ là một cơ quan báo Đảng địa phương, Báo Điện Biên Phủ đặt nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu. Trong đó, song song với việc phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh – quốc phòng diễn ra trên địa bàn; Báo chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của đồng bào các dân tộc địa phương.

Đặc biệt, những năm gần đây, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn nhân lực, cơ cấu bộ máy từ Ban biên tập, các phòng chuyên môn đều thiếu và liên tục biến động, song để đáp ứng tốt nhất nhiệm vụ tuyên truyền, Báo Điện Biên Phủ đã đoàn kết, thống nhất khắc phục khó khăn; Ban biên tập thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, nhất là các sự kiện lớn, sự kiện quan trọng, như: Lễ hội hoa Ban, Đại hội Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp… Trước mỗi sự kiện, Ban biên tập lên kế hoạch chi tiết, cụ thể, đồng thời phát động phong trào thi đua sâu rộng, nhằm tạo không khí lao động sôi nổi trong cán bộ, phóng viên, biên tập viên cơ quan, thông qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. Gần đây nhất phải kể đến là đợt tuyên truyền ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Báo Điện Biên Phủ đã mở thêm nhiều chuyên mục mới: Hỏi – đáp về Luật Bầu cử; cử tri với đại biểu – đại biểu với cử tri; tăng lượng tin, bài, ảnh tuyên truyền trên các ấn phẩm. Trong suốt thời gian tuyên truyền về bầu cử, Ban biên tập đã cử gần 20 phóng viên về cơ sở. Với cách làm này, đội ngũ phóng viên đã cập nhật đầy đủ thông tin, diễn biến công tác bầu cử ở các địa phương; Báo thực hiện nhiều số báo chuyên đề về bầu cử, đã có hơn 1.000 tác phẩm liên quan đến bầu cử được thông tin đến bạn đọc.

Với đặc thù là tỉnh miền núi, nhiều địa bàn vùng sâu vùng xa giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa, dân cư sinh sống không tập trung, sự bất đồng về ngôn ngữ… đã và đang là những rào cản rất lớn đối với mỗi phóng viên khi về cơ sở tác nghiệp. Tuy nhiên, bằng nhiệt huyết, tinh thần hăng say và yêu nghề, mỗi phóng viên Báo Điện Biên Phủ đã khắc phục khó khăn, thách thức để thường xuyên có mặt tại địa bàn. Các tin, bài từ cơ sở được chuyển tải một cách nhanh nhất, chân thực và khách quan nhất đến bạn đọc. Hình ảnh những vùng quê đang vươn mình đổi mới; những tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất và học tập đã được tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng thông qua các ấn phẩm của Báo Điện Biên Phủ. Phát huy tính chiến đấu của báo chí cách mạng đối với các biểu hiện sai trái, tiêu cực, hay những vấn đề bức xúc ở cơ sở, những năm qua, Báo Điện Biên Phủ đã thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của người làm báo cách mạng. Nhiều vấn đề tiêu cực, bức xúc ở cơ sở đã được Báo phản ánh kịp thời trên tinh thần xây dựng, thông qua đó giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời nhìn nhận, giải quyết, và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục sai sót, khuyết điểm, thực sự trở thành cầu nối, đồng thời cũng là kênh thông tin quan trọng giữa nhân dân với Đảng, với chính quyền các cấp.

Trong sự phát triển chung của tỉnh những năm qua, Báo Điện Biên Phủ cũng vui mừng khi có sự đóng góp không nhỏ của mình. Với sự có mặt kịp thời của đội ngũ những người làm báo Điện Biên Phủ, mỗi tờ báo khi được phát hành không chỉ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tuyên truyền mà còn phản ánh đúng, đủ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và đáp ứng mong mỏi của đông đảo bạn đọc quan tâm; đồng thời góp phần nâng cao dân trí, kiến thức cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Nhiều bài báo hay, trang báo đẹp được độc giả đón nhận, và xem như món ăn tinh thần không thể thiếu. Mỗi ấn phẩm, tác phẩm đều mang nét riêng và truyền tải những thông điệp khác nhau, song nhìn chung, Báo Điện Biên Phủ đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn đọc. Sự ghi nhận đó là món quà lớn lao mà mỗi người làm Báo Điện Biên Phủ hết sức trân trọng.

Trong điều kiện khó khăn chung của một tỉnh miền núi, biên giới, nguồn ngân sách còn hạn chế, song với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, những năm qua Báo Điện Biên Phủ đã được đầu tư đồng bộ từ trụ sở làm việc, cơ sở vật chất trang bị máy móc. Từ tháng 2/2016 đến nay, Báo Điện Biên Phủ đã tiếp tục đầu tư thiết kế giao diện mới cho trang chủ Báo Điện tử, hệ thống phòng dựng phim, thu âm đồng bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Giao diện Báo Điện tử mới được xây dựng theo hướng tiện ích hơn, trình bày thoáng, các chuyên mục rõ ràng, tạo nhiều thuận lợi hơn cho độc giả khi truy cập. Đó là động lực, là đòn bẩy quan trọng để Ban Biên tập, những người làm Báo Điện Biên Phủ nỗ lực hết mình hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, đứng trước sự phát triển và đổi mới không ngừng của báo chí hiện nay, cùng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày một lớn, đòi hỏi bản thân mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên và những người làm Báo Điện Biên phải không ngừng nỗ lực, rèn luyện và phấn đấu; đồng thời cũng phải có tầm nhìn, để hoạch định cho mình những hướng đi cụ thể, thiết thực.

Việc đổi mới để nâng cao chất lượng và phù hợp với xu hướng là đòi hỏi tất yếu, nhưng làm thế nào để phát triển tờ báo ngày một lớn mạnh lại là bài toán khó đối với nhiều cơ quan báo chí hiện nay, nhất là báo Đảng địa phương trong điều kiện còn nhiều khó khăn như Điện Biên. Song bằng sự tin tưởng, đồng hành của độc giả gần xa, những người làm Báo Điện Biên Phủ sẽ nỗ lực để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của người “chiến sỹ” trên mặt trật văn hóa tư tưởng.


Hà Linh

Back To Top