Video

Ngày làm việc thứ nhất, kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XIV

Nhiều chỉ tiêu quan trọng về kinh tế và thu, chi ngân sách ghi nhận kết quả tích cực

Thứ Ba, 02/08/2016 19:48 Lượt xem: 7877 In bài viết

ĐBP - Ngày 2/8, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, HĐND tỉnh khóa XIV đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ hai, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Các đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Trong ngày làm việc đầu tiên, đại biểu dành toàn bộ thời gian để nghe và nghiên cứu các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, HĐND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Trong số đó, nhiều kết quả nổi bật đã được nêu tại báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh 6 tháng cuối năm 2016 được nhiều đại biểu quan tâm.

Theo đó, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều chỉ tiêu về kinh tế và thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn ghi nhận kết quả tích cực so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm ước đạt 7,11%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng xác định; trong đó khu vực nông, lâm nghiệp thủy sản chiếm 24,91% (giảm 1,15%); khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 29,82% (tăng 0,4%); khu vực dịch vụ chiếm 45,27% (tăng 0,75%). Một số ngành sản xuất công nghiệp như: điện, vật liệu xây dựng, dịch vụ du lịch có chuyển biến tích cực. Tổng sản lượng lương thực ước tăng 0,51% so với vụ đông xuân năm trước và đạt 49,59% kế hoạch cả năm; tỷ lệ che phủ rừng 6 tháng đầu năm ước đạt 38,54%, tăng 0,34 % so với cùng kỳ năm trước và đạt 91,9% kế hoạch năm; giá trị sản xuất công nghiệp ước tăng 7,40%, đạt 35,79% so với kế hoạch năm; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 45,62% so với dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 7,7% so với thực hiện cùng kỳ năm 2015.

Ngoài ra, các chương trình xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện và cơ bản đạt mục tiêu kế hoạch đề ra; các dự án trọng điểm được chỉ đạo quyết liệt. Đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Các mặt văn hóa xã hội tiếp tục có sự chuyển biến tiến bộ, một số vấn đề xã hội bức xúc được kiềm chế; quốc phòng an ninh được đảm bảo, trật tự xã an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2016 còn một số tồn tại như: Một số chỉ tiêu sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản chưa đạt kế hoạch; các vấn đề liên quan đến trồng, bảo vệ và giao đất giao rừng còn một số tồn tại; tiến độ triển khai thực hiện một số dự án thuộc kế hoạch vốn 2016 và kế hoạch 2015 được kéo dài sang năm 2016 còn chậm, giải ngân thanh toán vốn đạt thấp; kết quả xuất khẩu lao động còn hạn chế...

Với nhiều nội dung quan trọng của kỳ họp, tại phiên khai mạc, đồng chí Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng; thủ trưởng các sở, ban, ngành xác định trách nhiệm, nghiên cứu, giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu HĐND quan tâm, thảo luận, chất vấn tại kỳ họp, đáp ứng sự mong đợi, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Với mong muốn HĐND tỉnh, HĐND các cấp trong tỉnh phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh một số nội dung quan trọng mà HĐND cần tập trung thực hiện: Phát huy vai trò trong thực hiện chức năng quyết định trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn, trung hạn và hàng năm của tỉnh; nâng cao hơn nữa và đổi mới chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát... Đối với các nội dung được xem xét, quyết định tại kỳ họp đều hết sức quan trọng, chính vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các Ban HĐND tỉnh, đại biểu HĐND và các cơ quan liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để thảo luận, xem xét, quyết định nhằm đảm bảo các Nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Ngày mai (3/8), đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường.

Hà Linh

Back To Top