Video

Tình trạng phá rừng tại xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa

Kiểm lâm khẳng định đúng, Tủa Chùa chối không

Thứ Tư, 31/08/2016 18:07 Lượt xem: 11977 In bài viết

ĐBP - Ngày 19/8, Báo Điện Biên Phủ điện tử có đăng bài “Rừng Mường Đun kêu cứu” phản ánh về tình trạng phá rừng tại xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa và khu vực giáp ranh với xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo. Đến ngày 24/8, UBND huyện Tủa Chùa đã có Công văn số 382/BC-UBND gửi Báo Điện Biên Phủ yêu cầu cải chính vì thông tin không đúng sự thật. Để rộng đường dư luận, Báo Điện Biên Phủ đã cử phóng viên tiếp tục trở lại rừng Mường Đun ghi lại những hình ảnh mới nhất tại hiện trường khu vực rừng bị phá, thuộc xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa.

Ngày 25/8, sau khi vượt gần 3km đường rừng, chúng tôi có mặt tại khu rừng thuộc bản Hột, bản Kép, xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa. Trước mắt chúng tôi là cánh rừng ngổn ngang gỗ nghiến bị khai thác hoang tàn. Trong diện tích gần 10ha có trên 15 cây gỗ nghiến đã bị chặt hạ và đang bị cưa xẻ thành trăm mảnh. Có những cây nghiến mọc trên vách đá tai mèo dựng đứng cũng bị lâm tặc chặt hạ; phần thân, gốc cây đã bị khai thác, vết cưa còn mới.

Càng đi sâu vào trong khu rừng thuộc xã Mường Đun, chúng tôi càng thấy nhiều cây nghiến bị chặt hạ. Có khu vực, diện tích chưa đến 2.000m2 có đến 5 cây nghiến, đường kính từ 0,7 - 1,3m bị chặt hạ. Những cây nghiến đổ xuống làm cánh rừng trở lên hoang tàn. Phóng viên tiếp tục đi thực tế tại hiện trường khu vực lâm tặc khai thác gỗ nghiến, tiếng cưa máy vẫn gầm vang khắp khu rừng.

Chúng tôi tiếp tục ghi hình tại vách núi bên cạnh, những thân cây nghiến mọc trên vách đá đã bị chặt hạ, cây nhỏ thì đường kính 0,6m, cây to đường kính trên 1m. Nhiều cây đã bị lâm tặc chặt hạ nhưng chưa kịp khai thác vẫn nằm ngổn ngang trong rừng.

Khi biết phóng viên tác nghiệp tại khu vực này, Hạt Kiểm lâm Tủa Chùa và xã Mường Đun đã cử gần 20 cán bộ lên rừng để theo sát 2 phóng viên hơn 1 giờ cho đến khi phóng viên rời khỏi khu vực mới thôi?

Chúng tôi liên hệ qua điện thoại với ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, ông Bình vẫn khẳng định: Trên địa bàn huyện không có tình trạng khai thác rừng nghiến, mà việc khai thác ở huyện Tuần Giáo.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã cung cấp những tọa độ đo được tại khu vực rừng bị phá với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên. Ông Phạm Văn Khiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã cử cán bộ lên rừng kiểm tra, xác minh các tọa độ mà phóng viên cung cấp. Ông Khiên cho biết, sau khi kiểm tra, kết quả xác minh có tình trạng khai thác rừng trái phép đúng như phóng viên phản ánh. Những điểm khai thác này đều thuộc địa phận xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa. Cũng theo ông Khiên thì chính quyền huyện Tủa Chùa nên thừa nhận trên địa bàn huyện có tình trạng khai thác rừng trái phép, chứ không nên đánh giá chủ quan, đùn đẩy trách nhiệm.

Như vậy, tình trạng phá rừng, khai thác gỗ nghiến tại huyện Tủa Chùa đã rõ. Để bảo vệ rừng nghiến còn sót lại, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, điều tra, làm rõ trách nhiệm việc để “chảy máu” rừng nghiến tại Tủa Chùa.

Vinh Duy

Back To Top