Video

Nhiều sai lầm khi đối phó với kiến ba khoang

Thứ Ba, 01/11/2016 20:40 Lượt xem: 7941 In bài viết

ĐBP - Từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều kiến ba khoang ở các khu vực trường học, cơ quan công sở và khu dân cư tập trung đông người. Cao điểm là khoảng 10 ngày trở lại đây, có nơi phát hiện đàn kiến lên đến hàng trăm con,khiến người dân vô cùng lo lắng. Đáng lo ngại là do hiểu sai về loại kiến này nên nhiều người vô tình bị tổn thương da do tiếp xúc trực tiếp với kiến.

Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ là một trong những nơi có đàn kiến ba khoang lớn. Thời điểm ghi hình có hàng trăm con nằm la liệt ở chân tường. Đại diện phía nhà trường cho biết, kiến ba khoang mới xuất hiện nhiều trong khoảng 1 tuần trở lại đây và đã gây ra tổn thương da cho nhiều người.

Do thiếu thông tin về cách nhận biết và tác hại của kiến ba khoang nên nhiều người chưa biết cách phòng tránh. Có người dùng tay, chân để giết kiến, sau đó lại vô tình dùng tay tiếp xúc với vùng da khác. Nhiều trường hợp sau khi bị các tổn thương da do chất độc của kiến ba khoang lại lầm tưởng với bệnh zona thần kinh, giời leo… khiến việc điều trị khó khăn.

Tại Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh từ đầu tháng 10 đến nay liên tục tiếp nhận bệnh nhân đến khám do các tổn thương da liên quan đến kiến ba khoang. Thống kê trong khoảng 1 tháng qua, đơn vị đã tiếp nhận hơn 140 bệnh nhân. Cao điểm là từ ngày 20/10 đến nay, có ngày Trung tâm tiếp nhận gần 30 ca. Người bệnh đến trung tâm với các triệu chứng: da đỏ, nổi mụn nước, phỏng rộp, đau rát tại chỗ, viêm da; người nặng còn bị hoại tử da… Tuy nhiên, theo nhận định của bác sỹ tại Trung tâm thì thống kê trên chưa thật đầy đủ, bởi trên thực tế còn rất nhiều bệnh nhân không đến cơ sở y tế khám mà tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Theo Bác sĩ Khánh, kiến ba khoang không đáng lo ngại như những loài côn trùng truyền bệnh, chúng không tự tìm người cắn hoặc đốt. Các tổn thương chủ yếu là do con người vô tình tiếp xúc trực tiếp với kiến, khi đó cơ thể chúng sẽ tự động tiết ra chất độc như 1 cách tự vệ. Bởi vậy người dân cần bình tĩnh để xử trí.

Kiến ba khoang là loài công trùng sinh sống tại đồng ruộng, các khu vực có cây cối rậm rạp…, và thường xuất hiện vào ban đêm, những nơi có ánh sáng đèn điện. Vì vậy, để bảo vệ mình, người dân nên vệ sinh sạch sẽ quanh khu vực sinh sống, tắt bớt các bóng điện không cần thiết, đóng kín cửa khi làm việc vào ban đêm tránh kiến bay vào nhà, phòng làm việc. Nếu vô tình tiếp xúc với kiến ba khoang thì nên rửa bằng nước sạch hoặc nước muối loãng và đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Hà Linh

Back To Top