Video

Xây dựng NTM ở Điện Biên

Tăng tốc, dồn sức để hoàn thành mục tiêu về đích đúng kế hoạch

Thứ Tư, 21/12/2016 09:30 Lượt xem: 8715 In bài viết

ĐBP - Những ngày cuối năm, cùng với không khí rộn ràng thi đua lao động sản xuất trong tỉnh thì ở 7 xã điểm được Điện Biên xác định sẽ cán đích NTM trong năm 2016, những ngày này lại càng khẩn trương hơn. Khi mà thời gian về đích đang  phải tính từng ngày, thì đây chính là lúc tăng tốc, dồn sức tổng lực, do đó rất cần sự linh hoạt để đưa ra những quyết sách mang tính đặc thù, đảm bảo hoàn thành mục tiêu về đích đúng kế hoạch.

Là 1 trong 4 xã của huyện Điện Biên phấn đấu cơ bản đạt chuẩn NTM năm 2016, xã Noong Hẹt bắt tay với nền tảng ban đầu nhiều thuận lợi. Một số nội dung cơ bản đã đạt mục tiêu (điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế...), song có thể nói năm 2016 chính là năm ghi dấu kỳ tích của địa phương này về xây dựng NTM. Ở thời điểm đầu năm, xã còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành, lại là những tiêu chí khó khăn, nặng nề nhất: Môi trường, giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở khu dân cư. Với sự nỗ lực rất lớn, địa phương đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vượt chướng ngại vật và quyết tâm hoàn thành mục tiêu về đích NTM đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận, mặc dù đã ở những ngày cuối cùng của chặng về đích, song vẫn còn nhiều ngổn ngang, khi mà một số nội dung trong các tiêu chí NTM còn non nớt, mà theo lãnh đạo địa phương này thì rất cần sự linh hoạt và cơ chế đặc thù.

Không riêng Noong Hẹt, hầu hết 7 xã phấn đấu cán đích NTM trong năm nay đều gặp phải những khó khăn, vướng mắc tương tự. Cũng tại huyện Điện Biên, xã Thanh Hưng mặc dù thời điểm này vẫn đang hết sức khẩn trương và có phần gấp rút cho chặng cuối, song còn không ít vướng mắc khiến địa phương này khó lòng cán đích NTM đúng thời hạn. Một số nội dung, nếu có đủ nguồn vốn cũng không thể thực hiện trong thời gian gấp rút như hiện nay. Đơn cử là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, cho đến thời điểm hiện tại xã này mới chỉ có 3/21 thôn, bản có nhà văn hóa.

Còn tại xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ), mặc dù có nhiều thuận lợi và mạnh về nguồn vốn, khi mà riêng năm 2016 được đầu tư hơn 100 tỷ đồng, song nếu không có hướng đi đúng đắn thì cũng khó lòng đạt mục tiêu. Giải pháp đáng ghi nhận mà Thanh Minh thực hiện rất tốt trong năm là huy động sức dân cùng tham gia xây dựng NTM. Trong năm, địa phương này đã huy động được hơn 1.000 ngày công lao động và kinh phí, thông qua đó giải quyết cơ bản vấn đề môi trường và hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp giúp người dân nâng cao thu nhập.

Thời gian không còn nhiều, đích đến cũng đã gần kề, ở thời điểm này không cho phép các địa phương thay đổi chiến lược của mình trong xây dựng NTM. Mục tiêu đưa ra là vậy, mỗi xã cũng đều có sự quyết tâm và hướng đi riêng của mình. Và kết quả đạt được chính là câu trả lời chính xác nhất cho việc biết biến áp lực trở thành động lực, để sáng suốt đưa ra những giải pháp đúng đắn, linh hoạt, phù hợp chính là yếu tố quyết định sự thành, bại của mỗi địa phương. Tuy nhiên, đích đến quan trọng và bền vững nhất mà Điện Biên xác định, đó là chất lượng cuộc sống của người dân thì cơ bản đã được đảm bảo.

Hà Linh

Back To Top