Video

Cà phê Mường Ảng nhọc nhằn xây dựng thương hiệu

Thứ Năm, 22/12/2016 15:59 Lượt xem: 10550 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cây cà phê đã góp phần làm thay đổi diện mạo của huyện Mường Ảng, trở thành cây chủ lực giúp bà con nơi đây xóa đói, giảm nghèo.

Tuy nhiên, với những khó khăn và tiềm ẩn rủi ro về giá cả, thị trường, việc tạo dựng thương hiệu cho cà phê Mường Ảng, tiến tới tìm đầu ra cho sản phẩm đang là một bài toán khó đặt ra cho các cấp chính quyền địa phương nơi đây.

Một mùa cà phê nữa lại về trong sự trăn trở của người dân Mường Ảng. Những năm qua, giá cà phê thăng trầm lúc lên lúc xuống khiến người trồng cà phê ở Mường Ảng không khỏi thấp thỏm lo âu. Người dân kỳ vọng chính quyền huyện sớm xây dựng thương hiệu Cà phê Mường Ảng, góp phần nâng cao vị thế và sức mạnh của sản phẩm trên thị trường, gia tăng giá trị của sản phẩm.

Được thiên nhiên ưu đãi, thung lũng Mường Ảng giờ đây được phủ xanh bởi rừng cà phê Arabica, mệnh danh là đỉnh cao của các loại cà phê. Theo các chuyên gia, cà phê Mường Ảng có hương vị đặc trưng và không hề thua kém bất cứ loại cà phê nào. Hương vị, chất lượng so với các loại cà phê hàng đầu của Việt Nam thì cà phê Mường Ảng có thể đứng  tốp đầu.

Thời gian qua, đã có một số doanh nghiệp đầu tư dây chuyền sản xuất cà phê hiện đại với mong muốn sản xuất cà phê sạch mang thương hiệu Mường Ảng - Điện Biên. Những cơ sở chế biến công nghệ cao với hy vọng tạo bước đột phá đưa cà phê Mường Ảng đến với đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.

Theo chính quyền huyện Mường Ảng, thời gian qua huyện đã xây dựng đề tài về xây dựng thương hiệu Cà phê Mường Ảng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của huyện là nguồn vốn của Bộ Khoa học và Công nghệ chưa bố trí được. Chính vì thế, đến nay thương hiệu cà phê Mường Ảng vẫn chưa được nhiều người biết đến. Đây là thiệt thòi lớn cho ngành sản xuất, chế biên cà phê của Điện Biên, vì chưa xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Hiện toàn huyện Mường Ảng có gần 4.000ha cà phê. Cây cà phê đã giúp người dân Mường Ảng xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, chính quyền huyện Mường Ảng cần sớm xây dựng được thương hiệu cho cà phê. Từ đó mới giải được bài toán về thị trường tiêu thụ, giá cả cho người dân trồng cà phê nơi đây.

Vinh Duy

Back To Top