Video

Xây dựng NTM ở Thanh Chăn:

Nông thôn mới, diện mạo mới

Thứ Tư, 28/12/2016 16:05 Lượt xem: 9206 In bài viết

ĐBP - Sau 6 năm thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), cuối năm 2015 xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Sau hơn 1 năm cán đích NTMđến nay bộ mặt của xã Thanh Chăn đã có nhiều đổi thay tích cực; những tuyến đường nội thôn, nội đồng, kênh mương thủy lợi đã cơ bản được cứng hóa, phục vụ sản xuất và nhu cầu dân sinh. Cơ sở vật chất trường lớp, chợ nông thôn, nhà văn hóa… được nâng cấp, xây dựng kiến cố cùng với đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Với biết bao nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, Thanh Chăn đã phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trước khi triển khai, xã mới chỉ đạt 2 tiêu chí, cơ sở hạ tầng còn thấp kém đời sống gặp nhiều khó khăn. Song, được sự quan tâm của các cấp, ngành, bộ mặt nông thôn đã đổi mới, đời sống người dân được cải thiện. Khoác lên mình chiếc áo NTM, xã Thanh Chăn đã không còn những con đường trơn trượt, lầy lội khó đi như trước mà đã được bê tông hóa sạch, đẹp đến từng đội, từng bản. Cùng với sự hân hoan sau hơn 1 năm phấn đấu giữ vững danh hiệu và nâng tầm các tiêu chí, người dân trong xã không thể giấu được niềm vui khi đi trên những con đường mới của “ý Đảng lòng dân”.

Bên cạnh đó, xã Thanh Chăn cũng quan tâm xây dựng chợ nông thôn mới để người dân có địa điểm giao lưu, buôn bán hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp. Đến nay, khu chợ đã đưa vào sử dụng, các ki ốt luôn đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, mua sắm các mặt hàng phục vụ cuộc sống của người dân địa phương.

Là 1 trong 11 xã của toàn quốc được Trung ương lựa chọn thực hiện làm trước chương trình xây dựng nông thôn mới nên xã Thanh Chăn luôn chú trọng nâng cấp hệ thống giáo dục. Trường THCS Thanh Chăn được đầu tư một số hạng mục công trình lớp học, được mua sắm thêm nhiều trang thiết bị đồ dùng học tập, vì vậy chất lượng dạy và học của nhà trường đã được nâng lên, các em học sinh đến trường cũng đều đặn hơn.

Nhằm tạo việc làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, xã Thanh Chăn đã tập trung triển khai hỗ trợ thực hiện một số mô hình điểm về phát triển kinh tế, như: cải tạo vườn tạp; hỗ trợ thực hiện mô hình thủy sản; sản xuất lúa giống, lúa thuần chất lượng cao...

Đây là mô hình nuôi cá kết hợp với nuôi lợn của gia đình ông Trần Văn Tiệp, đội 7, xã Thanh Chăn - một trong những mô hình hay cách làm sáng tạo tại địa phương. Chuồng trại được xây dựng kiên cố, hợp vệ sinh với hệ thống hầm biogas, thu gom chất thải không để ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh; đã tạo điều kiện thuận lợi cho gần 100 con lợn phát triển tốt. Ngoài nuôi lợn, gia đình ông Tiệp còn đầu tư cải tạo hơn 2ha ao, hồ nuôi cá; hàng năm, trừ chi phí thu về hơn 500 triệu đồng. Mô hình kinh tế của gia đình ông đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM cho địa phương. Chứng kiến những đổi thay của địa phương sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, ông Tiệp phấn khởi cho biết:

Bên cạnh việc phát triển chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, các hoạt động thương mại, dịch vụ của người dân trong xã cũng đa dạng hơn, đã có những mặt hàng cung ứng mới, như: may mc, vật tư nông nghiệp, điện, nước, dịch vụ vận tải. Đồng thời, chú trọng phát triển dịch vụ du lịch gắn với giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, tìm hiểu bản sắc các dân tộc tại địa phương. Từ đó, nâng cao tỷ lệ người lao động có việc làm trên địa bàn xã, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập từ 18,3 triệu đồng/người/năm (năm 2015), lên 21,5 triệu đồng/người/năm (năm 2016).

Nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp của các cá nhân, đơn vị, tổ chức xã hội, diện mạo nông thôn xã Thanh Chăn hôm nay đã khởi sắc rõ nét, đời sống người dân địa phương có những bước thay đổi vượt bậc. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế, củng cố an ninh - quốc phòng đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Quang Hưng

Back To Top