Video

Nậm Pố xuân này

Thứ Tư, 25/01/2017 22:10 Lượt xem: 7825 In bài viết

ĐBP - Bản Nậm Pố, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé được di chuyển sắp xếp dân cư theo Đề án 79, thực hiện từ năm 2012 đến nay. Đã 4 mùa hoa đào nở, người dân nơi đây được đón xuân ở “miền đất mới” trong không khí vui tươi. Xuân Đinh Dậu 2017 đang đến với gần 400 hộ dân nơi biên viễn Tổ quốc; xuân này bà con có thêm những niềm vui mới khi thóc lúa đã đầy bồ, mâm cơm cúng gia tiên thời khắc chuyển năm mới đã tươm tất, ấm cúng hơn.

Bà con đã được Nhà nước hỗ trợ cây, con giống để phát triển kinh tế. Những ngôi nhà lá đơn sơ không đủ che ấm mỗi khi gió mùa đông bắc về đã được thay thế bằng những ngôi nhà khang trang, lợp ngói, lợp tôn, thưng gỗ vững chắc. Các cháu học sinh được đến trường học cái chữ trong những lớp học kiên cố.

Rời bỏ quê hương từ Sơn La dắt vợ con vượt hàng nghìn km lên Mường Nhé, phá rừng làm nương rẫy gần 10 năm nay nhưng kinh tế của gia đình ông Và Dúa Di vẫn phải bữa đói bữa no; con cháu không được đến trường học chữ, người ốm không được các cơ sở y tế chăm sóc, khám chữa bệnh. Dù phá hết khu rừng này, vượt suối khác để khai hoang làm nương nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo đẳng cuộc sống gia đình ông.

Được sự giúp đỡ của chính quyền, ông Di cùng gia đình về định cư tại bản Nậm Pố 4. Khi mới về định cư, cuộc sống của gia đình ông cũng rất khó khăn, nhưng được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, ông Di đã làm được ngôi nhà mới khang trang, lợp tôn. Đây là niềm mơ ước mà bao năm di cư tự do ông chưa thực hiện được. Ông Di cũng được Nhà nước hỗ trợ trâu, bò giống để làm sức kéo cho nông nghiệp, cũng như phát triển kinh tế. Thông qua ngân hàng chính sách, ông tiếp tục vay vốn để phát triển chăn nuôi.

Không chỉ có ông Di mà gần 400 hộ dân của các bản: Nậm Pố 1, 2, 3, 4 đều được hưởng lợi từ Đề án sắp sếp ổn định dân cư. Các gia đình về đây định cư được Nhà nước hỗ trợ làm nhà, hỗ trợ gạo, đất sản xuất... Từ chỗ vất vả dắt díu cả nhà di cư hết vùng đất này đến miền đất khác, giờ đây người dân đã được ổn định cuộc sống. Có đất để canh tác ruộng nước, được hỗ trợ vay vốn phát triển chăn nuôi, đời sống của người dân từng bước ổn định.

Một mùa xuân nữa người dân về đây tụ họp ổn định cuộc sống, bà con đang sắm sửa để đón Tết cổ truyền. Bên cạnh việc chuẩn bị bánh chưng xanh, lợn, gà, các gia đình cùng nhau quét dọn vệ sinh, trang trí nhà cửa để đón xuân. Niềm vui của người dân bản Nậm Pố xuân này là không có gia đình nào trong bản phải nhận hỗ trợ của Nhà nước để đón xuân.

Có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay, nhân dân các dân tộc bản Nậm Pố ơn Đảng, Bác Hồ nhiều lắm. Có Đảng chỉ lối, dẫn đường, cuộc sống của đồng bào các dân tộc đã tốt hơn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự cố gắng của người dân, no ấm đang về trong bữa ăn, giấc ngủ của nhân dân các dân tộc Nậm Pố.

Vinh Duy - Quang Hưng

Back To Top