Video

Vững vàng từ bước khởi đầu

Thứ Năm, 26/01/2017 22:23 Lượt xem: 7673 In bài viết

ĐBP - Với chủ đề “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phấn đấu xây dựng Điện Biên thành tỉnh phát triển trung bình trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc”, Đại hội đại biểu lần thứ XIII Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã thông qua 18 mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, 4 nhiệm vụ và 9 giải pháp trọng tâm. 2016 được coi là năm bản lề hết sức quan trọng của chặng đường 5 năm đó, với mục tiêu vững vàng ngay từ bước khởi đầu, Điện Biên đã nỗ lực đổi mới và ghi nhận nhiều chuyển biến đáng khích lệ.

Phương hướng 5 năm tới được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII xác định, đó là: nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh; tập trung phát triển kinh tế- xã hội trên cơ sở tiềm năng, lợi thế; thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến; chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và ngành, lĩnh vực có thế mạnh; tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; tạo sự chuyển biến rõ nét, toàn diện về văn hóa - xã hội; tập trung giảm nghèo nhanh và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội; gắn phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng- an ninh; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể quần chúng; giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Để thực hiện được yêu cầu nhiệm vụ đã đề ra, giải pháp quan trọng nhất được Đảng bộ tỉnh xác định đó là đổi mới, nhằm tạo bước chuyển biến trong thực hiện các nhiệm vụ ở từng địa phương.

Bắt tay vào thực hiện, việc quán triệt, triển khai nghị quyết và chương trình hành động đã được các cấp ủy Đảng trong tỉnh khẩn trương cụ thể hóa, gắn với Đảng bộ cấp mình một cách khoa học, phù hợp thực tiễn, tiềm lực của địa phương, đơn vị. Đề cao vai trò của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải nắm vững các phương hướng, mục tiêu; hiểu đúng những nội dung chủ yếu của các lĩnh vực cụ thể đã được trình bày trong nghị quyết; rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên các lĩnh vực; đồng thời nghiên cứu kỹ từng nhiệm vụ, liên hệ với những yêu cầu, điều kiện cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị mình để lựa chọn, xác định và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ đó. Từ đó, tuyên truyền sâu rộng để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ sở, mỗi cấp, mỗi ngành có kế hoạch, chương trình và việc làm cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đại hội đã đề ra.

Với hướng đi đúng đắn mà Đảng bộ và các cấp cơ sở cùng nhân dân đồng lòng triển khai thực hiện, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, năm 2016 Điện Biên đã ghi nhận nhiều kết quả đáng khích lệ. Trước hết phải khẳng định là kinh tế của tỉnh tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra, với tốc độ tăng trưởng (GRDP) đạt 6,83%. Kết quả thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp có bước chuyển biến vượt bậc trong nhiều năm qua. Để tăng cường thu hút đầu tư cho tỉnh, trong năm, UBND tỉnh đã 2 lần tổ chức gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư. Đồng thời, Điện Biên cũng cam kết và triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Qua các hoạt động triển khai, địa phương đã cung cấp nhiều thông tin về tiềm năng, thế mạnh và lĩnh vực cần thu hút đầu tư đến doanh nghiệp. Với 15 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2016 đã nâng số dự án được đầu tư tại địa bàn lên 115 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 17.000 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Điện Biên cũng đạt hơn 8.481 tỷ đồng (tăng 19,49% so với năm 2015). Cũng thông qua đó, thu ngân sách địa phương năm 2016 lần đầu tiên đạt ngưỡng 1.000 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước tới nay.

Không chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, trong chỉ đạo điều hành, Đảng bộ tỉnh cũng lưu ý các sở, ngành và địa phương đặc biệt quan tâm, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân và phải luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; làm tốt hơn an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, trong đó, đặc biệt lưu ý đến những việc lớn, như: chăm sóc sức khỏe y tế cho nhân dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, quản lý tốt việc tiêm phòng; đi liền với đó là thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục – đào tạo; thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với người có công, giải quyết việc làm cho người lao động, giảm nghèo, nhất là giảm nghèo trong khu vực đồng bào dân tộc thiểu số.

Với sự vào cuộc quyết liệt và tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành tỉnh trong việc thực hiện các chương trình, dự án đã thúc đẩy nhiều địa phương có bước phát triển vượt trội, đời sống người dân dần đi vào ổn định. Những kết quả nổi bật trong các lĩnh vực đã góp phần quan trọng trong việc duy trì và tạo việc làm thường xuyên cho lao động trong tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,2% so với năm 2015; riêng tại các huyện nghèo 30a giảm 3,82%; mức thu nhập bình quân đầu người đạt 22,31 triệu đồng (tăng 7,87% so với năm 2015).

Bên cạnh chỉ đạo thường xuyên liên tục về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, chống buôn lậu và gian lận thương mại… Điện Biên đề cao vai trò và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về cơ sở, qua đó nâng cao nhận thức cho nhân dân, tạo đồng thuận xã hội nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội được đề ra.

Nhìn lại chặng đường đã qua để thấy rằng, phía sau những con số ấn tượng ấy là sự nỗ lực, cố gắng và biết bao mồ hôi, công sức, trí tuệ, nhiệt huyết, cũng như sự trăn trở của hàng nghìn cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Với một loạt giải pháp cải cách thể chế, phát triển và từng bước hội nhập, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, ổn định chính trị..., năm 2016 đã tạo ra nhiều cảm hứng và động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân tự tin bước vào năm mới, với bước khởi đầu vững vàng cho chặng đường dài 5 năm (2015 – 2020).

Hà Linh – Vinh Duy

Back To Top