Video

Dặt dìu xuống hội du xuân

Thứ Ba, 07/02/2017 16:04 Lượt xem: 6318 In bài viết

ĐBP - Có thể nói, Điện Biên đẹp nhất là vào mùa xuân, khi hoa đào, hoa mận, hoa cải nở trắng trên các triền nương, vách núi. Song có lẽ con người vùng cao mới là thứ hoa làm nên vẻ đẹp độc đáo riêng có cho mảnh đất Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung.

Đến hẹn lại lên, mỗi độ tết đến xuân về, nhóm bạn trẻ này lại tụ họp nhau, cùng luyện tập các tiết mục văn nghệ, góp vui cho hội xuân do xã tổ chức. Đã nhiều năm trôi qua, bằng lời ca, tiếng hát và những bộ trang phục truyền thống độc đáo của dân tộc mình, họ đã góp thêm sắc màu cho hội xuân thêm rực rỡ. Và dù vô tình hay hữu ý, những người như họ đã làm nên nét đẹp rất riêng cho những hội xuân như thế này.

Xuống hội xuân, họ cùng hòa mình vào những bài ca, điệu múa và các trò chơi truyền thống của dân tộc mình. Có người nói, ném pao chính là linh hồn của những hội xuân vùng cao, hay cũng chính là cách mà người Mông bày tỏ tình cảm với nhau, tất cả đều không sai. Chẳng thế mà đây là trò chơi thu hút phần lớn người xuống hội tham gia, song chủ yếu vẫn là các thanh niên nam nữ. Khi ném pao, họ bắt đầu hỏi han, trò truyện. Quả pao trao đi mang theo cả ánh nhìn, tâm tình của người ném với người đối diện...

Những hội xuân như thế này, bạn có thể bắt gặp bất cứ đâu trên mảnh đất Điện Biên vào những ngày này. Đó là cách mà người vùng cao đón xuân. Như với cụ ông này, mặc dù đã bước sang tuổi gần đất xa trời, nhưng mỗi năm trôi qua, hội xuân vẫn là điều ông mong chờ nhất. Và với ông giờ đây, xuống hội chỉ đơn giản là để thể hiện tài nghệ của mình với trò chơi truyền thống bao đời của đồng bào Mông.

Mình gần 80 tuổi rồi, biết chơi tù lu từ năm 12 tuổi. Năm nào tết đến là cũng chỉ mong có hội xuân để xuống chơi tù lu. Giờ già rồi không chơi được nhiều nữa, nhưng thấy bọn trẻ chơi nhiều mình cũng phấn khởi lắm, tự hào lắm!)

Nếu như người Mông mải miết với trò ném pao, hay đánh tù lu truyền thống, thì đồng bào Xạ Phang lại say sưa với trò đu quay. Khác với trò chơi đu quay của người Kinh, đu quay ở đây không dành cho trẻ nhỏ, nó đòi hỏi sự gan dạ, ăn ý phối hợp và khéo léo của cả 2 người chơi. Mỗi người ở một đầu của thanh gỗ lớn, cùng đẩy, cùng đu sao cho vòng quay thật đều. Cứ như thế, những nụ cười ròn tan theo những vòng quay từ sáng sớm, cho tới khi mặt trời xuống bóng lúc nào không ai hay.

Mặc dù mỗi vùng đất, mỗi dân tộc lại có những dấu ấn riêng, song có lẽ hội xuân nơi nào trên mảnh đất Điện Biên này cũng giống nhau ở chỗ mọi thứ đều hết sức đơn giản, mộc mạc, từ trò chơi, cho đến lời ca, tiếng hát mà người dân thể hiện. Tất cả chỉ đơn giản là ngày xuân họ cùng xuống hội, cùng vui chơi, gặp gỡ, trò chuyện và trao nhau những lời chúc, những điều may mắn về một năm mới mưa thuận gió hòa, mọi người, mọi nhà no ấm, hạnh phúc...  Những thú vui hết sức đơn giản như chính con người họ, nhưng lại có sức hút lạ kỳ mà chỉ khi trực tiếp đến, trải nghiệm, bạn mới thực sự hiểu vì sao mỗi độ xuân về họ lại dặt dìu đưa nhau xuống hội du xuân...

Hà Linh

Back To Top