Video

Viên thuốc chia đôi

Thứ Hai, 27/02/2017 10:25 Lượt xem: 5470 In bài viết

ĐBP - Được chia tách, thành lập gần 4 năm, song cho đến nay Nậm Nhừ vẫn là một trong số ít xã đặc biệt khó khăn của huyện Nậm Pồ. Hiện toàn xã có 496 hộ, với 2.962 nhân khẩu. Dân cư thưa thớt, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn... đó là những điều mà người ta vẫn thường nhắc đến khi nói về mảnh đất này. Cũng bởi nhiều khó khăn nên xã chưa xây dựng được trạm y tế. Từ đó đến nay, mỗi lần ốm đau, bệnh tật, người dân vẫn quen tìm đến cán bộ biên phòng.

Thống kê trung bình mỗi năm có hàng trăm lượt người bệnh tìm đến Đồn Biên phòng Nậm Nhừ để được thăm khám. Riêng năm 2016, đơn vị tiếp nhận 270 ca đến khám kết hợp tư vấn bệnh và cấp phát thuốc. 

Sẽ không có gì đặc biệt nếu câu chuyện chỉ có vậy. Cảm động hơn khi được biết, toàn bộ số thuốc phát cho người dân đều được san sẻ từ nguồn thuốc cấp cho cán bộ, chiến sỹ đơn vị. Do không có Trạm quân dân y kết hợp, thuốc được cấp theo chỉ tiêu quân số, nên nguồn thuốc đơn vị được nhận hàng năm hạn chế. Với số lượng khiêm tốn ấy, bằng trách nhiệm của người lính, trách nhiệm và tình cảm với dân, các anh sẵn sàng san sẻ, với quan niệm “sức khỏe của dân cũng như của mình”. Chính bởi vậy, mỗi viên thuốc ở đây càng trở nên ý nghĩa.

Không chỉ là san sẻ số thuốc ít ỏi với người bệnh tìm đến, mà chính các anh cũng tự tìm đến với người dân. Như đã thành thông lệ, mỗi lần các tổ, đội biên phòng xuống cơ sở công tác sẽ có thêm nhiệm vụ của cán bộ quân y. Cùng với các dụng cụ y tế thông thường, các anh không quên chuẩn bị thêm một phần thuốc nhất định, để kết hợp khám và cấp cho bà con. Mặc dù số thuốc ít ỏi song ai cũng hiểu đó là sự sẻ chia, là cả tấm lòng của những người lính, người thầy thuốc biên phòng.

Câu chuyện về nghĩa tình hết sức đơn giản nhưng đầy cảm động vẫn diễn ra thường ngày ở mảnh đất biên cương Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ. Họ - những người lính, nhưng ở nơi đây còn là người thầy thuốc “bất đắc dĩ”. Hàng ngày, hàng giờ cùng với nhiệm vụ chính trị được giao, các anh còn gánh thêm trách nhiệm của người thầy thuốc. Bằng tấm lòng san sẻ yêu thương của mình, các anh không chỉ góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn, mà xa hơn, đó là củng cố thêm lòng tin của nhân dân với Đảng, tình quân dân càng trở nên gắn kết, vì thế mà biên cương cũng ngày một thêm vững chắc. Chỉ bấy nhiêu thôi, các anh cũng rất đáng được tôn vinh trong ngày đặc biệt dành cho những người thầy thuốc (27/2).

Hà Linh

Back To Top