Video

Điện Biên Phủ trước ngày khai hội

Thứ Năm, 09/03/2017 16:26 Lượt xem: 9055 In bài viết

ĐBP - Những ngày này 63 năm về trước, mảnh đất Điện Biên Phủ hừng hực khí thế, để sẵn sàng cho phát súng mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Hôm nay, cũng trên mảnh đất này, những người con của Điện Biên Phủ lại hân hoan, phấn khởi chuẩn bị cho giờ phút khai màn lễ hội lớn nhất và được chờ đón nhất trong năm: Lễ hội Hoa ban 2017.

Câu hát của một nghệ nhân người Thái Điện Biên sẽ dẫn lối du khách về với mảnh đất Điện Biên Phủ - mảnh đất của lịch sử, của các giá trị dân tộc độc đáo và câu chuyện tình đã đi vào huyền thoại về loài Ban của núi rừng Tây Bắc. Đến Điện Biên Phủ dịp này, bất cứ đâu bạn cũng dễ dàng được nghe những câu chuyện như thế, để hiểu thêm về nguồn gốc, lý do vì sao người Thái Điện Biên lại tôn thờ loài hoa này đến thế, và vì sao Điện Biên có lễ hội Hoa ban.

Hoa ban không chỉ đi vào huyền thoại, có sức sống trường tồn trong đời sống văn hóa, tâm linh và phồn thực của đồng bào dân tộc Thái. Mà trong chiến dịch Điện Biên Phủ, loài hoa này còn là nguồn cảm hứng, là động lực góp phần thúc đẩy tinh thần chiến sỹ đồng bào, quyết tâm giữ chọn bình yên cho miền đất hoa ban. Chính bởi vậy, mỗi mùa Hoa ban về, những người cựu chiến binh Điện Biên Phủ lại không khỏi háo hức, nhớ về dấu mốc quan trọng của cuộc đời.

Những ngày này, khắp các tuyến phố của TP. Điện Biên Phủ trở nên náo nức, rộn ràng hơn. Đường phố lộng lẫy hơn với băng rôn, khẩu hiệu chào mừng lễ hội Hoa ban và chuỗi các hoạt động vô cùng hấp dẫn. Mọi người, mọi nhà đã háo hức để chờ đón giờ phút khai hội, với nhiều hoạt động hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn. Cùng với sức hút từ hoa ban trên nhiều tuyến phố của thành phố, như: đường Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Văn Thái, Cổng chào thành phố... năm nay du khách sẽ có thêm nhiều trải nghiệm với những hoạt động văn hóa đặc sắc, mang đậm bản sắc cộng đồng các dân tộc Điện Biên; trực tiếp trải nghiệm những tháng ngày lịch sử hào hùng của cha ông khi tham gia thử sức với chiếc xe đạp thồ...

Với sự thân thiện, tấm lòng chân tình, mến khách, hiện nay mảnh đất Điện Biên Phủ đã sẵn sàng tâm thế để chào đón mọi du khách gần xa. Hãy đến để cùng hòa mình vào không khí lễ hội, ngất ngây với hương sắc hoa ban ngào ngạt lan tỏa, say trong men rượu nồng và những vòng xòe nối dài đến bất tận, và để trọn nghĩa tình tri ân với các thế hệ đã không tiếc máu xương giành lại hòa bình cho mảnh đất tươi đẹp hôm nay...

Hà Linh

Back To Top