Video

Tin tưởng và kỳ vọng

Thứ Tư, 06/12/2017 15:19 Lượt xem: 10596 In bài viết

ĐBP - Sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã hoàn thành công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho giờ khai mạc. Với nhiều quyết sách quan trọng được đưa ra bàn thảo và quyết nghị, cử tri và người dân toàn tỉnh đang đặt nhiều kỳ vọng và bày tỏ sự tin tưởng kỳ họp lần này sẽ thực sự chất lượng, đưa ra những quyết sách đúng đắn, tạo chuyển biến rõ nét cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong năm 2018 và cả chặng đường tiếp theo.

Pa Thơm là xã biên giới khó khăn của huyện Điện Biên. Những năm qua, tỉnh luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ nhiều nguồn lực để địa phương đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đối với đồng bào Cống – dân tộc ít người nằm trong danh sách các dân tộc cần bảo tồn. Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của HĐND tỉnh trong việc thống nhất cao thông qua Đề án “Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên gắn với phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”, đã tạo tiền đề để bà con các dân tộc ít người nói chung, đồng bào Cống ở Pa Thơm nói riêng được quan tâm đầu tư về mọi mặt, nhất là trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Nếu như trước đây, bà con dân tộc Cống ở Pa Thơm đứng trước nguy cơ mai một, đồng hóa văn hóa dân tộc, thì nhờ sự quan tâm của các cấp, thông qua triển khai thực hiện đề án, với các tiêu chí cụ thể, người Cống đã thay đổi về mọi mặt, nhất là trong ý thức tự tôn dân tộc. Hướng đến kỳ họp HĐND tỉnh lần này với niềm tin tưởng đó, nhiều người dân Pa Thơm cũng mong muốn HĐND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đến bà con dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; nhất là trong việc ưu tiên hỗ trợ nguồn lực, tạo động lực để người dân nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống.

Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh khóa XIV, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, song với những định hướng đúng đắn, rõ ràng đã ghi nhận kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,81%, vượt mục tiêu nghị quyết; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; có 30/35 chỉ tiêu chủ yếu trong các lĩnh vực đạt và vượt mục tiêu đề ra. Với những quyết sách đúng đắn, bức tranh tổng thể về kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng địa phương đã có thêm những gam màu tươi mới; nhất là trong thực hiện các chương trình, dự án về xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ nhân dân các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đã mang lại sự tin tưởng của đông đảo người dân. Tại kỳ họp lần này, cử tri mong muốn các đại biểu sẽ tiếp tục quan tâm đến các giải pháp trong đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; thông qua đó, đề ra những quyết sách đúng đắn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng và phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ họp, đồng thời cũng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri được chú trọng và đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân địa phương; nhiều tâm tư, nguyện vọng của cử tri đã được chia sẻ thẳng thắn. Bên cạnh việc ghi nhận, nhiều cử tri cũng cho rằng, việc triển khai thực hiện chỉ đạo của HĐND các cấp ở một số nơi chưa thực sự hiệu quả. Đặc biệt là trong giải quyết các vấn đề tồn đọng, vướng mắc kéo dài trong nhân dân. Kỳ vọng vào kỳ họp lần này, cử tri mong muốn các đại biểu sẽ phát huy cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian thoả đáng để giải trình, thảo luận những vấn đề mà cử tri quan tâm, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh; đồng thời mong muốn các nội dung chất vấn của đại biểu được sở, ngành, cơ quan chức năng tiếp thu, trả lời thẳng thắn trên tinh thần xây dựng; để tìm ra giải pháp từng bước tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Đây là kỳ họp cuối cùng trong năm 2017, nên cùng với việc nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả trong thực hiện các nhiệm vụ năm qua; thì một việc quan trọng đó là đề ra nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018. Dựa trên yêu cầu và tình hình thực tế, cử tri mong muốn đại biểu mỗi địa phương sẽ nghiêm túc nhìn nhận, tích cực tham gia đóng góp những giải pháp thiết thực vào quá trình xây dựng các nghị quyết và quyết định những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh làm sao phù hợp và sát với thực tế, đảm bảo mỗi nghị quyết đưa ra đều thực sự gắn với cuộc sống và đi vào cuộc sống.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày với khối lượng công việc rất lớn, trong đó sẽ nghiên cứu, quyết sách nhiều nội dung quan trọng. Bên cạnh các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, kỳ họp cũng sẽ xem xét, quyết nghị nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, như: Tiêu chí phân bổ vốn thuộc chương trình 135, giai đoạn 2017 – 2020; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020; quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Bảo hiểm Y tế; mức hỗ trợ đóng Bảo hiểm Y tế cho người nghèo… Điều này đòi hỏi tinh thần trách nhiệm rất lớn từ các đại biểu HĐND. Đồng thời, đó cũng là mong mỏi của đông đảo cử tri, nhân dân trong tỉnh, với kỳ vọng kỳ họp sẽ thực sự phát huy tinh thần đổi mới, chất lượng, xứng đáng với vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Hà Linh – Phương Liên

Back To Top