Video

Thị xã Mường Lay

Rộn ràng lễ hội đua thuyền đuôi én

Thứ Năm, 04/01/2018 19:11 Lượt xem: 9061 In bài viết

ĐBP - Đã trở thành nét đẹp truyền thống vào mỗi dịp đầu năm mới, hàng năm cứ vào ngày 1/1 (dương lịch), thị xã Mường Lay lại tổ chức Lễ hội đua thuyền đuôi én để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn thị xã. Năm nay cũng không ngoại lệ, Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ IV năm 2018 đã diễn ra tại Bến thuyền Cơ Khí, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, cổ vũ; tạo nên không khí tươi vui phấn khởi của ngày đầu năm mới.

Từ sáng sớm, Bến thuyền Cơ Khí (thị xã Mường Lay) đã đông nghịt người, ai ai cũng háo hức chờ đón màn tranh tài đua thuyền trong dịp lễ hội. Cũng như mọi năm, Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ IV năm 2018 được khai hội bởi màn Lễ tế thần sông nước với ý nghĩa xin thần về chứng kiến lễ hội để người dân địa phương cầu mong cho năm mới mưa thuận, gió hòa, không xảy ra thiên tai, lũ lụt, yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế trên sông nước. Sau khi xong những thủ tục Lễ tế thần sông, các vận động viên bắt tay chuẩn bị thuyền, chèo và sẵn sàng nhận lệnh xuất phát trong sự cổ vũ náo nhiệt của người dân và du khách. Đây là lần thứ 4, chị Nguyễn Thùy Linh (thị xã Mường Lay) đến với Lễ hội đua thuyền đuôi én; tuy nhiên chị Linh vẫn cảm thấy vô cùng hào hứng khi được tham gia lễ hội, cổ vũ cho các đội đua thuyền trong dịp lễ hội này.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, Lễ hội đua thuyền đuôi én đã giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn thị xã Mường Lay. Lễ hội không chỉ là món ăn tinh thần của người dân thị xã mà còn là nét văn hóa độc đáo thu hút du khách đến với mảnh đất và con người nơi đây.

Đến với thị xã Mường Lay trong dịp này, du khách sẽ được tham gia Lễ hội đua thuyền đuôi én, ngắm nhìn thị xã vào mùa nước nổi và thưởng thức không khí náo nhiệt ở các cuộc đua tài, tranh đấu của các vận động viên trong các môn thể thao dân tộc truyền thống, như: Ném còn, kéo co, đẩy gậy; chiêm ngưỡng những trận chọi gà dân gian vô cùng gay cấn. Trong khuôn khổ của lễ hội, thị xã còn lồng ghép với chương trình Hội chợ thương mại năm 2018 để người dân và du khách có thể tham quan, mua sắm đồ dùng, sản vật đặc trưng của địa phương; qua đó giới thiệu với mọi người những nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực và đặc sản do con người nơi đây chế biến. Từ đó, có thể khẳng định Lễ hội đua thuyền đuôi én không chỉ góp phần giữ gìn các di sản văn hóa dân tộc mà còn là hoạt động thiết thực nhằm quảng bá hình ảnh, mảnh đất, con người, những giá trị bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay đến với du khách trên mọi miền Tổ quốc. 

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp đầu năm mới, thị xã Mường Lay lại tổ chức Lễ hội đua thuyền đuôi én để gọi mời người dân và du khách thập phương đến với mảnh đất này. Với sự thành công của lễ hội năm nay, hy vọng rằng Lễ hội đua thuyền đuôi én những lần sau sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách mỗi dịp tết đến, xuân về.

Phạm Quang

Back To Top