Video

Đồng bào dân tộc Xạ Phang ở Thèn Pả

Rộn ràng chuẩn bị trang phục đón xuân

Thứ Sáu, 26/01/2018 15:15 Lượt xem: 9326 In bài viết

ĐBP - Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhưng đến thời điểm này, những phụ nữ dân tộc Xạ Phang ở bản Thèn Pả, xã Sa Lông (huyện Mường Chà) đã tranh thủ thêu thùa váy áo và thêu giày chuẩn bị đón xuân; tạo nên không khí xuân thật rộn ràng nơi thung lũng Thèn Pả.

Chúng tôi đến bản Thèn Pả khi những bông hoa mận bắt đầu nở trắng các sườn đồi. Giữa nhịp sống yên bình ở thung lũng Thèn Pả, tiếng máy khâu bắt đầu cất lên và tiếng cười nói của những phụ nữ trong bản đang cùng nhau “thêu hoa, dệt gấm” tạo nên những bộ trang phục với những đường nét, họa tiết đặc trưng, độc đáo đón tết cổ truyền. Những khi rảnh rỗi, dưới hiên nhà, những người phụ nữ Xạ Phang cần mẫn với từng đường kim mũi chỉ để tạo ra những đôi giày khâu, những chiếc áo đặc trưng của dân tộc. Bằng đôi bàn tay khéo léo, người phụ nữ nơi đây đã làm ra những bộ trang phục đón xuân tinh xảo và vô cùng độc đáo. Để chuẩn bị được những đôi giày khâu, các bà, các mẹ đã tự tay thực hiện đầy đủ những công đoạn khác nhau từ việc lên hình giày, làm đế, khâu đế cho đến trang trí hoa văn, màu sắc… Mỗi đôi giày thường phải làm mất nửa tháng mới hoàn thiện nên những người phụ nữ Xạ Phang phải tranh thủ làm sớm để kịp đón tết.

Với đôi bàn tay khéo léo, đảm đang của phụ nữ dân tộc Xạ Phang, nhiều mẫu giày hoa thêu thủ công truyền thống, trang trí bằng những họa tiết hoa văn độc đáo, gắn với đời sống văn hóa truyền thống dân tộc đã được hoàn thiện. Đó không chỉ là một vật dụng cá nhân mà còn là nét độc đáo, đặc trưng của dân tộc. Mỗi đôi giày thêu thủ công thực sự đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo được tạo nên từ chính đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Xạ Phang.

Để chuẩn bị trang phục truyền thống của dân tộc đón xuân mới, các chị em phụ nữ dân tộc Xạ Phang còn tự làm cho mình những chiếc áo, với những đường nét đơn giản mà rất hài hòa. So với làm giày thêu thì thời gian để hoàn thiện một chiếc áo truyền thống của người Xạ Phang đơn giản và nhanh hơn nhiều. Trong bộ trang phục của nam giới, chiếc áo thường may bằng vải đơn sắc, quần có màu đen, song hàng cúc áo với nhiều cúc xếp dày, khuy áo được làm hoàn toàn bằng tay đã tạo nên sự độc đáo của bộ trang phục. Còn những chiếc áo của người phụ nữ nhìn rất bắt mắt với phần thân áo may bằng vải đơn sắc, nhưng cổ áo và tay áo lại được phối màu chỉ, thêu các hoa văn, cùng những đường nét thêu tay tinh tế; đã tạo nên phần cầu kỳ và làm nên nét riêng biệt của chiếc áo. Tuy nhiên, để hoàn thiện một bộ quần áo truyền thống cần có sự khéo léo của người phụ nữ và tốn nhiều thời gian và công sức.

Mặc dù thời nay công nghệ đã lên tới tận các bản vùng cao, nhưng người Xạ Phang vẫn chăm chỉ thêu những chiếc giày, chiếc áo đậm nét truyền thống và rực rỡ sắc xuân. Với những trang phục này không chỉ mang ý nghĩa nhằm sử dụng trong mỗi dịp tết đến, xuân về mà còn góp phần vào việc bảo tồn, giữ gìn sự đặc sắc, độc đáo trên trang phục của đồng bào dân tộc Xạ Phang.

Phạm Quang

Back To Top