Video

Tháng 3 – Về miền hoa ban

Thứ Ba, 13/03/2018 09:40 Lượt xem: 12839 In bài viết

ĐBP - Nhắc đến hoa ban, người ta thường hướng về Điện Biên - Tây Bắc. Và những ngày tháng 3 này, mảnh đất Điện Biên càng trở nên đặc biệt hơn khi hoa ban đã bắt đầu bung nở. Nếu các bạn chưa có hẹn với miền đất nào vào tháng 3 này, thì hãy lên lịch đến với Điện Biên, để không bỏ lỡ những khoảnh khắc tuyệt đẹp khi hoa ban vào mùa, và không khí lễ hội đã rộn rã khắp bản trên, mường dưới.

Điện Biên những ngày này, hoa ban đã bung nở phủ khắp bản làng và những cung đường lượn sóng. Những cánh rừng bỗng như bừng tỉnh khi được điểm trang bởi màu trắng tinh khôi của hoa ban. Hoa ban ẩn hiện bên những mái nhà, thấp thoáng trên sườn đồi, ruộng nương và sau những sinh hoạt đời thường của mỗi người dân. Thậm chí, nó làm dịu đi cái nóng oi ả miền biên viễn, và làm thơ mộng thêm tâm hồn khô khan của những người lính.

Trước đây, loài hoa đặc biệt này chỉ mọc và sống trong các khu rừng. Những năm gần đây, để du khách có thể thuận tiện ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa ban, tỉnh Điện Biên đã có nhiều nỗ lực đưa giống hoa này về trồng rộng rãi tại các khu vực ở trung tâm thành phố. Đó là lý do khi đến Điện Biên dịp này, ở cả 2 tuyến đường bắt đầu vào TP. Điện Biên Phủ và các điểm di tích lịch sử đều rực rỡ trong sắc hoa ban.

Không quá khi gọi Điện Biên là miền hoa ban, bởi loài hoa này không chỉ đi vào truyền thuyết, mà còn gắn liền với cuộc sống bản mường, thông qua những lời ca, điệu múa, hoa văn trang phục và làm nên nét riêng cho những món ăn truyền thống. Đó chính là sức hấp dẫn đối với mỗi du khách khi đến với Điện Biên; đồng thời cũng là niềm tự hào của mỗi người dân trên mảnh đất lịch sử.

Tháng ba về, Điện Biên ngập trong sắc trắng hoa ban, và cũng là thời điểm khởi đầu cho một mùa du lịch trên mảnh đất đã ghi vào lịch sử. Đến Điện Biên dịp này, du khách vừa được tham quan quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, đồng thời có thêm cơ hội trải nghiệm, thưởng thức nét đẹp vùng cao, khám phá sắc màu Tây Bắc trong không gian đậm đà bản sắc dân tộc. Với chủ đề “Hoa ban - Tình ca Điện Biên”, lễ hội năm nay kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, mà trọng tâm là các hoạt động được tổ chức từ ngày 17 – 19/3, tại TP. Điện Biên Phủ. Sau Chương trình khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đài địa phương là chuỗi các hoạt động trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao truyền thống, như: tung còn, kéo co, tù lu, giã bánh dày, đẩy gậy, xe đạp thồ… sẽ mang đến cho du khách những hình ảnh đặc trưng và trải nghiệm thú vị về mảnh đất Điện Biên giàu bản sắc.

Được khởi động vào trung tuần tháng 3, Lễ hội Hoa ban gợi nhớ về một thời khắc lịch sử thiêng liêng mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đây chính là sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng riêng có của Điện Biên. Với hình tượng xuyên suốt là hoa ban, lễ hội là dịp để quảng bá rộng rãi các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc địa phương đến gần hơn với đông đảo du khách thập phương.

Được ví như là “cánh cửa” du lịch mở ra để đón khách, Lễ hội Hoa ban đã và đang từng bước xây dựng thương hiệu về một lễ hội ở miền hoa ban trắng, với nét văn hóa phong phú, đa dạng sắc màu. Đó là lý do lượng khách du lịch đến với Điện Biên trong tháng 3 tăng dần qua mỗi năm. Từ năm 2014 – lần đầu tiên tổ chức sự kiến Lễ hội Hoa ban, Điện Biên đón 41.400 lượt du khách, thì đến năm 2017 con số này đã đạt 70.000 lượt (trong đó khách quốc tế đạt 11.500 lượt). Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 81,5 tỷ đồng. Với những con số ấn tượng đó, có thể khẳng định Lễ hội Hoa ban đang ngày càng hấp dẫn hơn và tạo được thương hiệu, cũng như chỗ đứng riêng cho mình. Vậy thì tại sao, những người yêu thích du lịch và khám phá, không lên cho mình một lịch trình để đến với miền đất hoa ban khi tháng ba đã rộn rã mời chào?!

Hà Linh – Thùy Dương

Back To Top