Video

Ấn tượng miền hoa ban

Thứ Ba, 20/03/2018 08:48 Lượt xem: 8886 In bài viết

ĐBP - Cứ mỗi độ tháng ba, khi hoa ban nở trắng các bản làng Tây Bắc, gợi nhớ về khoảnh khắc lịch sử mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ, cũng là lúc mảnh đất Điện Biên rộn rã trong tiếng cồng, tiếng chiêng ngày hội. Điện Biên vào hội hoa ban cũng là vào mùa du lịch. Mọi người dân và du khách thập phương cùng hòa mình vào không gian và các trải nghiệm văn hóa đầy thú vị.

Được chào đón nồng nhiệt nhất có lẽ chính là đêm khai mạc, với chương trình nghệ thuật hoành tráng và màn bắn pháo hoa tầm thấp đầy ấn tượng. Với hình ảnh xuyên suốt là vẻ đẹp tinh khôi, thuần khiết của hoa ban, gắn liền với chặng đường xây dựng, phát triển của cộng đồng các dân tộc Điện Biên đậm đà bản sắc. Với nhiều người, âm thanh rộn rã, sự hào hùng, cùng sắc màu rực rỡ là những dấu ấn khó quên trong chương trình khai mạc năm nay. Đó cũng chính là những nỗ lực đổi mới của địa phương, nhằm tạo dấu ấn mở màn cho một mùa lễ hội đầy ấn tượng.

Trong suốt những ngày chính hội (từ 17 – 19/3), Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ) là nơi thu hút và tập trung đông đảo người dân nhất, cũng như du khách về vui hội. Bởi đây là không gian chính diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mang đậm sắc màu, đưa du khách đi từ trải nghiệm này đến thú vị khác. Ngoài không gian được bài trí bằng các gian hàng và tranh ảnh với hình tượng xuyên suốt là hoa ban, gắn với trang phục, vật dụng, hàng nông sản đặc trưng của Điện Biên, như: Vải thổ cẩm, váy cóm, khèn mông, chè tuyết shan Tủa Chùa, cà phê Mường Ảng… Với những người ưa thích sự sôi động lại có những trải nghiệm thú vị hơn thông qua các trò chơi thể thao truyền thống, như: Giã bánh dày, kéo co, tù lu, tung còn… Đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân và bà con dân tộc trong, ngoài tỉnh đến gặp gỡ, giao lưu văn hóa. Không khí sôi động không chỉ cuốn hút bước chân du khách gần xa, mà còn thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn về tham dự.

Nằm trong khuôn khổ lễ hội, cuộc thi xe đạp thồ là nội dung được nhiều người chờ đón không chỉ bởi sự hấp dẫn, mà còn mang lại cho người xem cảm giác được sống giữa những ngày tháng hào hùng của lịch sử. Đây có lẽ là cuộc thi mất nhiều sức lực nhất, do người chơi phải chở bao tải hàng có trọng lượng tới 150kg bằng xe đạp, đẩy ngược dốc chừng 800m. Song các vận động viên đều hứng khởi, nỗ lực thi đấu hết mình, trong sự cổ vũ nhiệt tình của người xem. Đặc biệt, mọi du khách đến với Điện Biên dịp này cũng được khuyến khích tham gia để cùng trải nghiệm và hòa mình vào không khí của lễ hội.

Nét mới của Lễ hội Hoa ban năm nay chính là phần thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc Điện Biên, với nhiều diễn viên, nghệ nhân đến từ các địa phương trong tỉnh. Tại đây, những nét văn hóa đặc trưng nhất của cộng đồng các dân tộc được phô diễn, quảng bá rộng rãi đến người dân, du khách, thông qua trang phục truyền thống, cách thức biểu diễn và thông điệp mà các thí sinh mang đến cuộc thi.

Lễ hội Hoa ban hiện nay không còn là riêng của đồng bào dân tộc Thái như trước  đây, mà đã thu hút và trở thành ngày hội chung của cộng đồng các dân tộc Điện Biên. Mọi người dân đều tự hào, háo hức và cùng hòa mình vào không gian văn hóa, cũng như các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ lễ hội. Đó cũng là lý do bất cứ ai khi đến đây cũng đều dễ dàng hòa nhập được vào không gian lễ hội. Đắm chìm trong không gian tại đây, nhiều người cũng đã tìm được cho mình những điều thú vị, và tận hưởng các giá trị văn hóa mà lễ hội mang lại theo cách riêng của mình.

Đến với Điện Biên – về miền hoa ban vào mùa lễ hội, nghĩa là du khách không chỉ đặt bước chân mình trên hành trình tìm về lịch sử; mà đây còn là cơ hội tuyệt vời để bạn bè, du khách trải nghiệm, thưởng thức nét đẹp vùng cao, khám phá sắc màu Tây Bắc trong không gian đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt hơn, du khách sẽ có những khoảnh khắc không thể quên khi được hòa mình trong thiên nhiên, đất trời Điện Biên giữa mùa hoa ban nở. Đó sẽ là những ấn tượng sâu đậm và là cơ hội để chúng ta thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất, con người; và để thêm một lần thấy thân thuộc, gắn bó hơn với miền đất hoa ban – Điện Biên. 

Hà Linh – Phạm Quang

Back To Top