Video

Trường THPT Nậm Pồ khó khăn về điện, nước sinh hoạt

Thứ Sáu, 27/04/2018 18:12 Lượt xem: 7826 In bài viết

ĐBP - Trong chuyến công tác tại Trường THPT Nậm Pồ, chúng tôi được chứng kiến những khó khăn về điện, nước sinh hoạt của thầy cô và học sinh nơi đây. Và đây là những hình ảnh quen thuộc của mỗi buổi chiều tan học. Dù mùa đông hay mùa hè, các em học sinh vẫn phải ra suối tắm, giặt và xách nước về dùng như thế này. Mặc dù trường đã có giếng khoan và téc chứa nước, nhưng do học sinh đông, lượng nước bơm từ giếng không đủ dùng nên đa số các em phải ra suối cách trường khoảng 500 mét xách từng xô nước về sinh hoạt, có những em phải đi tắm nhờ các hộ dân quanh trường.

Trường THPT Nậm Pồ được thành lập từ năm 2014. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên nhà trường chính thức đón học sinh đến học tập, sinh sống. Lý do là những năm trước đó, do chưa có cơ sở vật chất nên thầy và trò của trường phải học nhờ tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nà Hỳ. Hiện ngôi trường mới xây khá khang trang, khuôn viên rộng rãi, nhưng tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang là nỗi lo thường nhật của các học sinh nơi đây.

Năm học này, trường có 487 học sinh đến từ các bản vùng sâu, vùng xa của huyện, trong đó trên 80% học sinh ở bán trú. Không chỉ đối với học sinh, mà ngay cả đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường, vấn đề thiếu nước sinh hoạt khiến cho cuộc sống trở nên khó khăn bội phần. Sau mỗi giờ lên lớp, thầy cô lại tất bật ra suối gánh nước về dùng. Đối với gia đình giáo viên có con nhỏ, việc thiếu nước sinh hoạt thực sự đã làm đảo lộn cuộc sống của họ.

Không chỉ thiếu nước sinh hoạt, mà điện thắp sáng của trường cũng luôn trong tình trạng phập phù, nhất là vào giờ cao điểm. Vào buổi sáng và cuối giờ chiều, bóng đèn trên lớp thường nhấp nháy không đảm bảo ánh sáng phục vụ việc học tập của học sinh. Tối đến, thời điểm các học sinh bán trú lên lớp ôn bài, bóng đèn luôn trong tình trạng lúc sáng lúc tắt, điều này không chỉ ảnh hưởng đến thị lực của các em mà việc học, đọc của các em cũng trở nên khó khăn.

Theo thầy giáo Phạm Xuân Chính, Phó hiệu trưởng nhà trường thì cũng do điện yếu, không đảm bảo để bơm nước giếng khoan. Hiện tại, nhà trường đang dùng điện của Trạm phát sóng VNPT nên điện luôn trong tình trạng phập phù. Bởi vậy nhà trường đã phải sử dụng máy nổ để bơm nước từ giếng khoan lên bể, nhưng cũng chỉ đủ đáp ứng một phần nhỏ…

Tú Anh – Phương Liên

Back To Top