Video

Thao trường nắng gió

Thứ Ba, 05/06/2018 10:03 Lượt xem: 7218 In bài viết

ĐBP - Những ngày cuối tháng 5, chúng tôi có dịp trở lại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 (Bộ CHQS tỉnh) - nơi tiếp nhận và tổ chức huấn luyện 250 chiến sỹ mới nhập ngũ năm 2018. Bất chấp thời tiết nắng, mưa thất thường, trên thao trường, những tân binh vẫn hăng say với những bài huấn luyện đầu tiên trong đời quân ngũ, cùng với tinh thần quyết tâm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ đợt huấn luyện này.

Với mỗi chiến sỹ mới, có lẽ ba tháng đầu tiên trong quân ngũ là khoảng thời gian vất vả, khó khăn nhất. Vì phải thích nghi với môi trường mới, cùng những chế độ, quy định, nền nếp nghiêm khắc và quá trình huấn luyện đầy nắng gió thao trường, tạo không ít khó khăn, vất vả cho các tân binh. Bởi vậy, bên cạnh sự quan tâm sâu sát của đơn vị, mỗi tân binh luôn luôn phải cố gắng, nỗ lực vươn lên để đạt được kết quả huấn luyện tốt. Tại điểm cao 420, các tân binh được huấn luyện điều lệnh đội ngũ, khuôn mặt ai cũng sạm nắng nhưng đều rắn rỏi hơn sau thời gian huấn luyện.

Trong các nội dung, huấn luyện điều lệnh đội ngũ được đánh giá là khó nhất, bởi không phải ai cũng có tố chất thực hành chuẩn xác động tác. Tuy nhiên, để khắc phục những khó khăn, hạn chế, đơn vị đã triển khai một số giải pháp nhằm đem lại hiệu quả trong công tác huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho chiến sỹ mới. Đồng thời, cán bộ huấn luyện thường xuyên đổi mới cách thức truyền đạt để chiến sỹ dễ nhớ, dễ hiểu, thực hành nhanh và hiệu quả. Không khí sôi động và khẩu hiệu mệnh lệnh to, dõng dạc với động tác thuần thục đã xóa tan cái nắng tháng 5, nên dù khó khăn song trên bãi tập những người lính vẫn miệt mài luyện tập theo giáo án huấn luyện.

Thăm một vòng các bãi tập, cùng với màu áo mới của tân binh, còn có các bảng khẩu hiệu “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập” như nhắc nhở cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Trên điểm cao 620 thao trường huấn luyện chiến thuật, qua quan sát các thao tác chính xác, dứt khoát của từng chiến sỹ, chúng tôi cảm nhận được sự tiến bộ của những tân binh trong thời gian qua. Không chỉ tiến bộ về kỹ năng, thao tác chiến thuật mà những người lính này còn trưởng thành hơn trong việc chấp hành kỷ luật, xây dựng được sự đoàn kết, gắn bó với tập thể và học được sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, chính xác trong từng thao tác, kỹ năng chiến thuật.

Để quá trình huấn luyện đạt kết quả cao, các cán bộ đã bám sát từng chiến sỹ, uốn nắn từng động tác cho tân binh, coi trọng công tác thực hành, giúp chiến sỹ mới nắm bắt kỹ nội dung bài học, hạn chế những sai sót khi thực hành. Cùng với sự động viên tích cực của cán bộ trong đơn vị, đến thời điểm này, các chiến sỹ mới đều an tâm huấn luyện và đã quen với nếp sống kỷ luật, tác phong của người lính; nhận thức chính trị và huấn luyện các khoa mục đều đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2017.

Mặc nắng, mặc gió trên thao trường, bãi tập, cán bộ, chiến sỹ, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 (Bộ CHQS tỉnh) vẫn hăng say luyện tập. Với tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, hứa hẹn rằng, mùa luyện quân năm 2018 sẽ đạt kết quả cao, đóng góp quan trọng trong việc thực hiện Cuộc vận động phát huy truyền thống, công hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ và xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, toàn diện. 

Phạm Quang

Back To Top