Video

Những bản làng “đoạn tuyệt” với ma túy

Thứ Ba, 26/06/2018 10:08 Lượt xem: 7425 In bài viết

ĐBP - Một ngày trung tuần tháng 6, khi cơn mưa giữa mùa vừa ngớt, chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Điện Biên Đông về thăm Huổi Tống B – một bản vùng cao đặc biệt khó khăn của xã Háng Lìa. Điều đặc biệt khiến chúng tôi ấn tượng về mảnh đất này, đó là trong khi Điện Biên Đông vẫn được đánh giá là điểm “nóng” về tội phạm ma túy, thì đã hơn 10 năm nay, người dân Huổi Tống B hoàn toàn “đoạn tuyệt” với ma túy, và trở thành điểm sáng về địa bàn không ma túy của huyện Điện Biên Đông.

Là bản vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên Đông, Huổi Tổng B có 71 hộ, với 351 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Cuộc sống người dân phần lớn phụ thuộc vào cây ngô trên nương, cây lúa dưới ruộng và một vài con trâu, bò, gia cầm… Cũng như nhiều vùng đất khác ở Điện Biên Đông, cuộc sống của người dân Huổi Tống B trước đây lầm than, khổ cực vì những hệ lụy từ ma túy đem lại. Nắm bắt, phân tích địa bàn, Công an huyện Điện Biên Đông đã quyết định đưa Huổi Tống B vào mục tiêu thực hiện kế hoạch trong sạch hóa địa bàn. Các đối tượng nghiện ma túy nhanh chóng được đưa đi cai tập trung, và tham gia uống, điều trị thay thế bằng methadone, hỗ trợ hòa nhập với cộng đồng… Cán bộ, chiến sỹ công an được tăng cường thường xuyên, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật cho nhân dân, nhất là các kiến thức liên quan đến tác hại của ma túy, hướng dẫn bà con xây dựng các quy định, chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm…

Không phải ngẫu nhiên mà bà con dân tộc Mông ở Huổi Tống B nghe, nghiêm túc thực hiện và hưởng ứng theo những gì cán bộ, chiến sỹ công an tuyên truyền. Để có được kết quả đó là không ít ngày tháng kiên trì bám nắm địa bàn, “3 cùng” với nhân dân. Từ những lần cùng ăn, cùng ở và cùng lao động như thế, lời nói của các anh như cơn mưa dầm, cứ thế thấm vào trong suy nghĩ và hành động của bà con. Giờ đây, ở Huổi Tống B đã không còn gia đình nào trồng cây thuốc phiện; không còn người nghiện ma túy… Cũng vì thế mà những vụ việc trộm cắp, gây mất trật tự an toàn xã hội cũng không còn. Bà con Huổi Tống B bảo ban nhau làm ăn lương thiện, phát triển kinh tế và chăm lo cho con cái được tốt hơn.

Được biết, trước đây Háng Lìa cũng là một trong những xã được đánh giá phức tạp về ma túy của huyện Điện Biên Đông. Khoảng từ năm 2010 trở về trước, mặc dù đã được ngăn chặn, hạn chế, song con số thống kê người nghiện chưa bao giờ dưới 10. Tình trạng trộm cắp, mâu thuẫn thường xuyên xảy ra, đói nghèo đeo bám cuộc sống nhiều gia đình mà nguyên nhân đều do các đối tượng nghiện. Điển hình là người đàn ông này. Theo lời kể của ông, thì ngày ấy, hút thuốc phiện gần như là lẽ tất nhiên chẳng thể tránh được. Vì không đủ hiểu biết, nên ông chẳng thể lường trước tác hại của nó. Cứ thế gia đình lụi dần, sức khỏe ông cũng giảm sút, vợ con xa lánh. May mắn mỉm cười khi ông được chính quyền và lực lượng công an quan tâm đưa đi cai tập trung. Sau trở về, ông lại thường xuyên nhận được sự động viên, giúp đỡ nên dễ dàng hòa nhập lại với cộng đồng, đoạn tuyệt với ma túy.

Giờ đây, không chỉ gia đình ông Co, mà nhiều gia đình trong bản, trong xã đã đoạn tuyệt với ma túy và có cuộc sống no ấm hơn. Thống kê đến thời điểm hiện tại ở Háng Lìa xây dựng được 7/10 bản không có tệ nạn ma túy. Toàn xã hiện chỉ còn 7 đối tượng nghiện và đang được quản lý chặt chẽ. Thông qua đó góp phần nâng tổng số địa bàn không có tệ nạn ma túy toàn huyện lên 46 thôn, bản, thuộc 10/14 xã, thị trấn.

Vẫn biết rằng, chặng đường đấu tranh ngăn chặn, và đẩy lùi ma túy ở những bản làng vùng cao Điện Biên Đông phía trước vẫn còn đó lắm thử thách, gian nan. Song, với bước chân đồng hành của những chiến sỹ công an nhân dân, sự vào cuộc của cộng đồng cùng trách nhiệm của các cấp, và hơn hết là quyết tâm từ phía người dân, thì chúng tôi tin, cuộc sống họ đã dần tươi sáng hơn trên những bản làng “đoạn tuyệt” với ma túy.

Hà Linh

Back To Top