Video

Cà Là Pá nhanh chóng ổn định cuộc sống sau lũ

Thứ Tư, 04/07/2018 17:17 Lượt xem: 6959 In bài viết

ĐBP - Trở lại bản Cà Là Pá (xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé) khi cơn lũ mới đi qua được vài ngày, chúng tôi không còn nhìn thấy cảnh tan hoang, xơ xác vì những hậu quả nặng nề của mưa lũ; thay vào đó là hình ảnh những người dân nơi đây cùng các lực lượng chức năng đóng chân trên địa bàn đang nỗ lực giúp những hộ bị ảnh hưởng tu sửa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống sau lũ.

Được biết, trong đợt lũ diễn ra từ 23 – 25/6, huyện Mường Nhé bị thiệt hại khá nặng nề; nhiều diện tích hoa màu, ao cá và hàng chục ngôi nhà của người dân các xã đều bị ảnh hưởng. Riêng bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn có 30 nhà dân bị ngập lụt, đất đá vùi lấp; nhiều tài sản, vật nuôi bị cuốn trôi và một cầu treo bắc qua suối Nậm Ma bị đứt gãy. Chỉ một ngày sau khi cơn lũ ập đến, hơn 100 người dân bản Cà Là Pá bỗng chốc không còn nhà cửa, tài sản và phải đi ở nhờ các hộ dân khác trong bản. Chính vì thế, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN  xã Leng Su Sìn và các lực lượng chức năng địa phương đã kịp thời hỗ trợ các hộ dân nơi đây trục vớt tài sản, tu sửa nhà cửa. Riêng với những hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi đã được hỗ trợ làm nhà tạm ở nơi an toàn.

Trong số các lực lượng chức năng địa phương đang có mặt tại bản Cà Là Pá giúp dân, chúng tôi nhìn thấy nhiều cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Leng Su Sìn. Được biết, trong những ngày cơn lũ đổ về khu vực này, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Leng Su Sìn đã huy động tối đa lực lượng đến hỗ trợ chính quyền xã Leng Su Sìn, ứng cứu, giúp đỡ nhân dân các bản chống chọi với mưa lũ; đồng thời chung tay hỗ trợ bà con thực phẩm, đồ dùng thiết yếu để sinh sống trong những ngày khó khăn.

Nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền xã, huyện và các lực lượng chức năng trên địa bàn, bà con bản Cà Là Pá đã nhanh chóng khắc phục thiệt hại của trận lũ vừa qua. Trong gia đình anh Vừ A Lứ hôm nay có khá đông bà con dân bản, dân quân địa phương và các chiến sỹ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn tới giúp dọn dẹp đất cát, gia cố lại phần cứng ngôi nhà. Chỉ mới hôm qua thôi, trong ngôi nhà này còn chất đầy đất, cát sạt xuống từ chân đồi, khiến tường gỗ ngôi nhà có nguy cơ bị đổ gãy. Thế nhưng với sự hỗ trợ nhanh chóng của chính quyền xã và các lực lượng chức năng, gia đình anh Lứ đã dọn dẹp xong đất cát, di chuyển được đồ đạc, thực phẩm tới nơi an toàn để đảm bảo cuộc sống.

Trong trận lũ, gia đình anh Sùng A Chía bị mất trắng ngôi nhà và bị cuốn trôi toàn bộ tài sản, vật nuôi. Hiện nay 6 người trong gia đình anh Chía đang phải ở nhờ nhà người thân trong bản. Được sự hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, gia đình anh Chía đã nhận được tiền mặt để dựng lại ngôi nhà và ổn định cuộc sống.

Hiện nay, ngoài hỗ trợ của lực lượng tại chỗ, bà con bản Cà Là Pá còn nhận được nhiều sự quan tâm, trợ cấp của các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ về tiền mặt, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Mỗi sự hỗ trợ, ủng hộ chính là nguồn động viện không nhỏ, giúp đỡ bà con vượt qua những khó khăn, mất mát hiện tại. Về lâu dài, chính quyền huyện Mường Nhé đã chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan hỗ trợ người dân cải tạo các diện tích đất sản xuất và trợ cấp con giống, vật nuôi để bà con trở lại lao động và ổn định cuộc sống sau lũ.

Phương Liên

Back To Top