Video

Siết chặt an toàn hồ đập

Thứ Năm, 16/08/2018 14:58 Lượt xem: 5670 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, do ảnh hưởng của thiên tai phức tạp, các sự cố liên quan đến hồ đập đã diễn ra ở một số nơi, gây ra nhiều thiệt hại về tài sản, tính mạng con người. Tại tỉnh Điện Biên, với hơn 900 công trình thủy lợi, trong đó một số công trình đã đưa vào sử dụng nhiều năm, cộng thêm sức tàn phá của thiên tai, nên nguy cơ xảy ra sự cố là rất lớn. Chính vì vậy, vấn đề an toàn hồ đập đã được các đơn vị quản lý địa phương chủ động siết chặt, với phương châm không để sự cố bất ngờ.

Công ty Quản lý thủy nông Điện Biên hiện đang quản lý 12 hồ, đập chứa nước. Để chủ động trước những diễn biến của thời tiết, ngay từ đầu năm đơn vị đã xây dựng phương án phòng chống lũ cụ thể cho mỗi hồ, đập; đồng thời thành lập Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ đóng trên địa bàn diễn tập, ứng cứu hồ đập; chuẩn bị vật tư sẵn sàng ứng cứu kịp thời. Công tác kiểm tra, rà soát được chỉ đạo thực hiện thường xuyên; nhất là hiện nay đang vào thời gian cao điểm của mùa mưa bão nên càng phải được tăng cường hơn.

Nằm trên địa bàn tập trung đông dân cư sinh sống, hồ Huổi Phạ có nhiệm vụ cấp nước tưới cho 250ha lúa khu vực lòng chảo Điện Biên, với diện tích mặt nước 35ha. Sức ảnh hưởng lớn, nên việc tăng cường đảm bảo an toàn cho hồ trong mùa mưa lũ càng được đơn vị quản lý đặc biệt quan tâm chú trọng. Trước và trong mùa mưa, công nhân quản lý được tăng cường, thường xuyên kiểm tra hệ thống thiết bị công trình, theo dõi mực nước để có những phương án đảm bảo an toàn triệt để.

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có hơn 900 công trình thủy lợi đã đưa vào khai thác sử dụng, trong đó có 13 hồ chứa, 2 trạm bơm điện, 2 trạm thủy luân, gần 900 công trình lấy nước bằng đập dâng, phai tạm. Với những dự báo và đánh giá tình hình thời tiết nhiều khả năng diễn biến phức tạp của mùa mưa lũ năm nay, Chi cục Thủy lợi tỉnh Điện Biên đã liên tục chỉ đạo, yêu cầu các chủ hồ tiến hành kiểm tra đánh giá chung tình hình an toàn, ổn định hồ, đập. Các phương án phòng, chống lụt bão của hồ, đập và phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du, hạ lưu được phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp để xây dựng và cập nhật thường xuyên cho phù hợp với từng thời điểm cụ thể.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số công trình hồ, đập chứa nước bị chia cắt bởi các dòng suối, nằm ở vùng sâu vùng xa; số khác do không có kinh phí đầu tư nên sau nhiều năm vẫn chưa có đường, cầu đi lại, khi xảy ra sự cố rất khó khăn cho việc ứng cứu. Đây là điểm yếu và đồng thời cũng là vấn đề đặt ra đối với các đơn vị chức năng trong thời gian tới.

Hà Linh

Back To Top