Video

“Thấp thỏm” bên dòng Nậm Mươn

Thứ Năm, 30/08/2018 21:13 Lượt xem: 6927 In bài viết

ĐBP - Những vết nứt chằng chịt, những hàm ếch ngày một lớn, ăn sâu vào ngôi nhà cấp 4 nằm ven suối Nậm Mươn, khiến cả gia đình anh Hoàng Tiến Trịnh phải di tán khẩn cấp. Ngôi nhà trở nên tan hoang, mọi sinh hoạt xáo trộn. Đây là hậu quả chỉ sau một trận mưa chưa đầy 2 giờ xảy ra trong sáng ngày 28/8 vừa qua.

Thống kê sơ bộ tại thị trấn Mường Chà, cũng sau trận mưa này đã có hơn chục ngôi nhà nằm dọc suối Nậm Mươn bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Trong đó 5 nhà nằm trong diện nguy cơ cao cần được di dời khẩn cấp. Hiện tại đã có 3 gia đình di chuyển đi ở nhờ nhà người thân, thuộc các khu vực lân cận; tình cảnh vô cùng khó khăn.

Đây chỉ là con số thống kê các hộ bị ảnh hưởng sau một trận mưa diễn ra vừa qua. Còn theo người dân, tình trạng sạt lở ven suối Nậm Mươn mỗi khi có mưa lớn đã diễn ra nhiều năm, với nhiều gia đình bị ảnh hưởng. Cứ mỗi trận mưa lớn đổ xuống là ven suối Nậm Mươn lại xảy ra sạt lở. Theo thời gian, những vết nứt và tình trạng sạt lở xuất hiện ngày một nhiều, dần ăn sâu vào đất thổ cư và trở thành mối đe dọa lớn đối với nhiều gia đình sinh sống dọc suối. Có nơi bờ suối và móng nhà chỉ cách nhau vài gang tay, cũng có nơi đã không còn nhìn thấy móng nhà…

Ngay sau khi nắm bắt tình hình, UBND huyện đã chỉ đạo cơ sở hỗ trợ các gia đình có nguy cơ sạt lở khắc phục, tạm thời ổn định cuộc sống. Mặc dù chính quyền địa phương cũng đã cố gắng tìm giải pháp khắc phục, song mọi phương án về lâu dài vẫn chưa được thực hiện do khó khăn về kinh phí. Còn phía người dân, với biện pháp khắc phục tạm thời là trồng cây giữ đất, hoặc chịu chấp nhận thu hẹp dần diện tích đất, thì chưa thể khiến họ yên tâm hơn. Và nỗi lo về sạt lở, thậm chí mất đất, cũng như mối đe dọa đến cuộc sống của họ thì vẫn luôn thường trực.

Hà Linh – Phạm Quang

Back To Top