Video

Nhiều khó khăn trong khắc phục mưa lũ tại Điện Biên

Chủ Nhật, 02/09/2018 12:57 Lượt xem: 6480 In bài viết

ĐBP - Mưa lũ trên diện rộng đổ về liên tiếp trong những ngày qua đã khiến nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên bị thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Hiện nay, mọi phương án khắc phục đang được các địa phương nỗ lực khẩn trương thực hiện; song gặp phải không ít khó khăn, do mưa chưa có dấu hiệu ngớt. 

Xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) là địa bàn bị thiệt hại lớn nhất trong trận mưa lũ xảy ra đêm 27 và sáng ngày 28/8. Lũ quét bất ngờ đã khiến nhiều nhà dân bị cuốn trôi, vùi lấp; hàng chục công trình: trường học, trụ sở, thủy lợi và hoa màu, vật nuôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với những người dân này, giờ đây khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Ngoài xã Chà Nưa (Nậm Pồ) ghi nhận thiệt hại nặng nề nhất, thì tính đến thời điểm hiện tại, 2 trận mưa lũ diễn ra trong các ngày 27 – 28 và 30 – 31/8 vừa qua đã gây ảnh hưởng toàn bộ các địa phương trong tỉnh. Trong đó, tập trung chủ yếu tại các huyện: Nậm Pồ, Mường Chà, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Điện Biên…, với tổng thiệt hại ước tính trên 150 tỷ đồng. Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng khiến hơn 100 nhà dân bị thiệt hại và di dời khẩn cấp; hàng trăm héc ta lúa, hoa màu và ao cá của người dân bị ngập úng, sạt lở, vùi lấp; cùng với đó là hàng chục công trình về trường học, trạm y tế, điện lưới… bị thiệt hại. Công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn vì mưa lớn vẫn tiếp tục xảy ra cục bộ ở nhiều địa phương. Lượng mưa đo được của các địa phương trong tỉnh từ đêm 30 đến sáng 31/8 phổ biến từ 15 – 35mm, một số nơi cao hơn, như: Khí tượng Điện Biên 152mm, Keo Lôm 88mm, Mường Ảng 83mm…

Đặc biệt, giao thông các tuyến trong tỉnh cũng bị ảnh hưởng lớn, khiến nhiều địa phương bị chia cắt, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Thống kê sơ bộ đến hết ngày 31/8 đã có hơn 1.000 điểm sạt lở, nằm rải rác trên hàng chục tuyến giao thông trong tỉnh, với gần 400.000m3 đất, đá sạt lở ta luy dương… Vì tính chất cấp bách, đồng thời mức độ thiệt hại lớn nên công tác khắc phục về giao thông được ưu tiên ráo riết thực hiện. Tuy nhiên, do mưa liên tiếp các nên đơn vị thi công chỉ có thể san gạt đất đá, vật cản tạm thời, giải phóng mặt đường để đảm bảo lưu thông cho người và phương tiện qua lại. Chờ thời tiết thuận lợi hơn mới có thể lên phương án khắc phục.

Mọi công tác khắc phục về người và của hiện nay vẫn đang được chính quyền và người dân các địa phương khẩn trương thực hiện. Các lực lượng có mặt tại cơ sở đều được huy động phối hợp vào cuộc để hỗ trợ nhân dân di chuyển đến nơi an toàn; san gạt bùn đất, dựng lại nhà cửa và gia cố các công trình bị ảnh hưởng. Đặc biệt công tác khắc phục tại các trường học được ưu tiên đẩy nhanh tiến độ do ngày khai giảng đang đến rất gần.

Với sự nỗ lực rất lớn, hiện nay một số địa phương đã cơ bản khắc phục tạm thời thiệt hại, bước đầu ổn định cuộc sống cho người dân. Tuy nhiên, tại một số nơi mọi thứ vẫn còn ngổn ngang và cần thêm sự hỗ trợ từ bên ngoài. Do mức độ ảnh hưởng lớn, lại trên diện rộng nên về lâu dài, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài và dự báo thời tiết trong vài ngày tới vẫn có diễn biến phức tạp, khiến việc khắc phục trở nên khó khăn hơn. Trước mắt, tinh thần đoàn kết là những gì mà chính quyền, người dân Điện Biên đã và đang nỗ lực để vượt qua mưa lũ.

Hà Linh - Phạm Quang

Back To Top