Video

Đại đội Cảnh sát cơ động Mường Nhé:

Chung tay mang lại màu xanh cho rừng Mường Nhé

Thứ Năm, 13/09/2018 19:10 Lượt xem: 8455 In bài viết

ĐBP - Những năm trước đây, Mường Nhé là địa phương có tình trạng phá rừng diễn ra phức tạp nhất trên địa bàn tỉnh Điện Biên, với hàng trăm ha rừng tái sinh, rừng sản xuất, rừng phòng hộ bị dân di cư tàn phá nặng nề, gây ảnh hưởng tới môi trường sống và an ninh khu vực biên giới. Chính vì thế, trong 3 năm trở lại đây, huyện Mường Nhé rất tích cực trong công tác trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Ngoài chương trình trồng rừng do nhân dân các xã đang triển khai, tại Mường Nhé giờ đây còn có những cán bộ, chiến sỹ của Đại đội Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Mường Nhé, thuộc Tiểu đoàn CSCĐ Điện Biên đang ngày đêm nỗ lực trồng rừng theo Kế hoạch phòng, chống phá rừng và di cư tự do vào huyện Mường Nhé (năm 2017) của UBND tỉnh Điện Biên. 

Bắt đầu từ tháng 6/2018, 120 cán bộ, chiến sỹ của Đại đội CSCĐ Mường Nhé đã đóng quân ngay dưới chân núi Tá Phì Chà, thuộc bản Húi To, xã Chung Chải để thực hiện việc phủ xanh cho 250ha đất rừng, nương trọc trên núi Tá Phì Chà đã bị dân di cư tự do phá hoại trước đây.

Hàng ngày, cán bộ, chiến sỹ của Đại đội CSCĐ Mường Nhé tổ chức gánh cây giống từ điểm tập kết giữa bản Húi To, đi bộ vài cây số, leo lên những khoảnh đồi trọc, đất trống trên núi Tá Phì Chà để trồng rừng. Sáng hôm nay, mặc dù trời có mưa nhưng các anh vẫn thực hiện nhiệm vụ như mọi ngày. Do điểm trồng rừng cách khá xa (khoảng 4km) và là những đường mòn quanh núi, mùa mưa lầy lội nên phải mất 3 tiếng đồng hồ mọi người mới đến được điểm trồng rừng. Những cây lát hoa, keo tai tượng này được các chiến sỹ trồng theo hình thức hỗn giao, cây và hàng cách nhau theo tiêu chuẩn đảm bảo. Khi mặt trời đứng bóng các chiến sỹ mới nghỉ giải lao, ăn cơm tại chỗ rồi chuẩn bị trồng tiếp.

Mặc dù ăn trại, ngủ lán đã 3 tháng, lại gặp nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt, như: thiếu điện, thiếu nước sạch; công tác hậu cần lên các điểm bản xa xôi, lên núi cao còn khó khăn... nhưng các chiến sỹ ở đây đều tỏ rõ ý chí quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ được giao phó.

Không chỉ vất vả đi trồng rừng, cán bộ, chiến sỹ Đại đội CSCĐ Mường Nhé còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc cây con mới trồng. Do thời tiết mùa mưa, nhiều cây con còn yếu đã bị sâu bệnh phá hoại; rồi việc người dân quanh khu vực chăn thả gia súc tự do trên rừng đã gây ảnh hưởng nhiều đến cây con. Vì vậy, các cán bộ, chiến sỹ phải thay phiên nhau trông coi, bảo vệ; phối hợp với kiểm lâm địa bàn và chính quyền xã Chung Chải thường xuyên đi kiểm tra sự phát triển của cây để có biện pháp trồng cây thay thế. Ngoài ra, còn tổ chức các buổi đi bản tuyên truyền cho người dân về việc bảo vệ rừng để hưởng lợi ích từ rừng...

Bằng trách nhiệm, sự nhiệt huyết của mình, cán bộ, chiến  sỹ Đại đội CSCĐ Mường Nhé đã chung tay với cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương mang lại màu xanh cho rừng Mường Nhé. Hy vọng rằng, trong thời gian tới đây, những cánh rừng phòng hộ đầu nguồn trên núi Tá Phì Chà sẽ được phủ xanh trở lại; góp phần mang đến cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc cho người dân nơi đây, cũng như đảm bảo an ninh khu vực biên giới.

Phạm Quang – Phương Liên

Back To Top